Hội Đông y tỉnh tổ chức Hội nghị sưu tầm, kế thừa, ứng dụng cây thuốc/bài thuốc nam tại huyện Trùng Khánh năm 2024

Thứ hai - 23/09/2024 05:06
Để bảo tồn phát triển, phát huy các cây thuốc sẵn có tại địa phương, ngày 19/9/2024, Hội Đông y tỉnh phối hợp với Hội Đông y huyện Trùng khánh tổ chức Hội nghị “ Sưu tầm, kế thừa, ứng dụng các cây thuốc/ Bài thuốc nam trong Khám chữa bệnh”. Trong công tác chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống vì sức khỏe cộng đồng.
Đến dự Hội nghị có lãnh đạo Trung tâm y tế huyện, Hội Đông y huyện Trùng Khánh, Bệnh viện Đa khoa huyện Trùng Khánh, các đồng chí trong Ban Chấp hành Hội Đông y huyện, Chi hội Đông y các xã, thị trấn.

Hội Đông y tỉnh đã triển khai các Chỉ thị, Quyết định, Kế hoạch, Kết luận của Trung ương, của tỉnh về công tác Hội cho hơn 50 cán bộ, hội viên, lương y tại huyện Trùng khánh, đặc biệt triển khai Kết luận số 86/KL/TW ngày 10 tháng 7 năm 2024 của Trung ương Đảng về việc phát triển nền Y học cổ truyền Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong giai đoạn mới.

Tại Hội nghị Ban Chuyên môn Hội Đông y tỉnh đã trao đổi kinh nghiệm, giới thiệu cây thuốc/ Bài thuốc, cách thu hái, bào chế, bảo quản, sử dụng một số vị thuốc nam của địa phương trong khám chữa bệnh cho nhân dân. Các lương y, hội viên đã được tham khảo một số bài thuốc nam do Hội Đông y tỉnh sưu tầm và áp dụng điều trị có hiệu quả ở một số bệnh phổ biến ở nước ta như: Viêm gan, Tăng men gan, xơ gan, khí trệ, huyết ứ, rối loạn tiêu hoá; các bài thuốc Trừ phong thấp chữa Viêm khớp, Đau thần kinh toạ và chữa Viêm đường tiết niệu, Sỏi tiết niệu ... giới thiệu công dụng và cách dùng của 38 cây thuốc nam phổ biến tại địa phương như: Cây Diệp hạ châu, Cà gai leo, Thảo quyết minh, Chi tử, Nghệ vàng, Huyết đằng, Đỗ trọng, Bòng Bong, Kim tiền thảo, Hoàng tinh, Bồ công anh...; chia sẻ những phương thuốc, cây thuốc quý được khai thác từ nguồn gốc thiên nhiên, kinh nghiệm chế biến thuốc nam để khi sử dụng đạt hiệu quả tốt với những bệnh lý hay gặp trong cuộc sống hiện đại ngày nay.
 
Các Bác sĩ và Lương y  trao đổi kinh nghiệm cây thuốc nam tại Hội nghị.
 
Hội nghị đã tuyên truyền cho cán bộ, hội viên, lương y về Chỉ thị, Nghị quyết, hướng dẫn, Luật khám chữa bệnh theo quy định của Nhà nước, đồng thời giúp cho hội viên nắm rõ về cách trồng, chăm sóc, khai thác và sử dụng cây thuốc nam hiệu quả, bảo tồn và phát huy, phát triển những bài thuốc hay, cây thuốc quý tại địa phương. Đây cũng là dịp để các hội viên, lương y trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm chữa bệnh góp phần vào việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn huyện.“ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt nam”, “ Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam”.

Tác giả bài viết: Bs CKI. Lê Thị Chúc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập10
  • Hôm nay1,282
  • Tháng hiện tại19,738
  • Tổng lượt truy cập272,401
Logo vusta
© LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Phường Sông Hiến, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 02063 852 690  -  Email: lienhiephoicb@gmail.com
Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Hoàng Thị Bình - Chủ tịch Liên hiệp hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Cao Bằng
Ghi rõ nguồn http://lienhiephoi.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây