TECHFEST Cao Bằng tạo bước đột phá cho hệ sinh thái khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh

Thứ tư - 02/10/2024 05:30
Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Cao Bằng lần thứ I năm 2024 (Techfest Cao Bằng năm 2024) diễn ra với nhiều hoạt động phong phú nhằm hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phù hợp với điều kiện và tình hình thực tiễn của tỉnh. Bước đầu hình thành và phát triển khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong các lĩnh vực nông nghiệp, du lịch, công nghệ thông tin, truyền thông, giáo dục trên cơ sở khai thác nguồn tài nguyên, tri thức văn hóa bản địa, đặc hữu của địa phương. Từ đó, thúc đẩy liên kết được các thành phần hệ sinh thái khởi nghiệp của tỉnh và các thành phần trong hệ sinh thái Techfest Quốc gia.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Trường Huy phát biểu tại cuộc họp Ban tổ chức Hội nghị giao ban Khoa học và Công nghệ Vùng Trung du và miền núi phía Bắc và Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Cao Bằng lần thứ nhất - Techfest Cao Bằng năm 2024.
Dự kiến, Techfest Cao Bằng năm 2024 sẽ được tổ chức trong hai ngày 29 - 30/9/2024 với rất nhiều hoạt động ấn tượng bao gồm: Triển lãm công nghệ, trưng bày và giới thiệu các dự án khởi nghiệp sáng tạo, các sản phẩm công nghệ với quy mô 50 gian hàng; Diễn đàn khoa học: Chủ đề “Tuổi trẻ Cao Bằng phát huy tinh thần xung kích - khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”; Lễ Khai mạc “Ngày hội Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo tỉnh Cao Bằng lần thứ nhất - Techfest Cao Bằng năm 2024”; Lễ Bế mạc Techfest kết hợp trao giải Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Cao Bằng lần thứ nhất, năm 2023 – 2024.

Bên cạnh đó, còn có chui hot động, s kin bên l din ra trước, trong và sau Techfest Cao Bng 2024 như: Lễ ký kết các Chương trình hợp tác, phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nhằm hợp tác, thúc đẩy, liên kết hình thành các mô hình khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong các lĩnh vực ưu tiên của tỉnh Cao Bằng; triển lãm, trưng bày, giới thiệu hình ảnh các danh lam thắng cảnh; phong tục, tập quán, ẩm thực và bản sắc văn hóa đặc sắc của các dân tộc tỉnh Cao Bằng.

Sự kiện không chỉ tập trung vào việc giới thiệu các mô hình khởi nghiệp mà còn thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ mới vào các lĩnh vực truyền thống. Các hoạt động mang đến cái nhìn sâu sắc về xu hướng công nghệ và đổi mới sáng tạo, giúp các startup địa phương hiểu rõ hơn về cách tận dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả và khả năng cạnh tranh.

Techfest Cao Bằng khuyến khích tinh thần đổi mới và sáng tạo thông qua các cuộc thi và chương trình hỗ trợ khởi nghiệp. 15 dự án lọt vòng chung kết Cuộc thi Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo tỉnh Cao Bằng lần thứ nhất năm 2023 - 2024, tạo động lực cho các doanh nhân trẻ không ngừng phát triển và cải tiến ý tưởng của mình. Sự kiện cũng đã cung cấp các khóa đào tạo và hội thảo nhằm trang bị kỹ năng cần thiết cho các startup để họ có thể phát triển bền vững và thành công.

Hệ sinh thái khởi nghiệp là một mạng lưới phức tạp và năng động gồm: con người, tổ chức, ý tưởng và nguồn lực; không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra các doanh nghiệp khởi nghiệp mà còn mang đến nhiều lợi ích cho phát triển kinh tế - xã hội. Nơi đây, tạo ra một môi trường đa dạng và tràn đầy động lực, thúc đẩy tinh thần sáng tạo, hợp tác phát triển bền vững trong cộng đồng các doanh nghiệp khởi nghiệp. Sau 3 năm triển khai 
 “Đề án hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”   trên địa bàn tỉnh, Đề án trở thành “chìa khóa” cho thế hệ trẻ và các tổ chức đoàn thể, khơi dậy ý chí sáng tạo, khai thác thế mạnh địa phương, xây dựng nhiều mô hình, sản phẩm mới, đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội . Các thành viên Ban chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyn, ph biến nhm nâng cao nhn thc ca cng đồng v khi nghip đổi mi sáng to. Thc hin đồng b nhiu hot động bao gm: Thúc đẩy các hot động đào to, nâng cao năng lc cho các đối tượng thuc h sinh thái khi nghip đổi mi sáng to; Kết ni và h tr hot động h sinh thái khi nghip đổi mi sáng to ca tnh; Xây dng và trin khai thc hin tt các cơ chế, chính sách h doanh nghip khi nghip, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo... Tuy nhiên, kết quả đạt được còn khá khiêm tốn bởi năng lực chủ thể Hệ sinh thái khởi nghiệp còn hạn chế, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ nên nhân lực và nguồn vốn ít, chủ yếu khởi nghiệp theo phương thức truyền thống, tự tạo, tự lập… Techfest Cao Bằng đã mở ra một nền tảng kết nối mạnh mẽ giữa các startup địa phương với các nhà đầu tư và các chuyên gia hàng đầu. Đây là cơ hội vàng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp tại Cao Bằng tiếp cận nguồn vốn và tư vấn chiến lược từ những người có kinh nghiệm. Các buổi thuyết trình, gặp gỡ và trao đổi sẽ giúp các startup mở rộng mạng lưới quan hệ, từ đó tạo điều kiện thuận lợi để tìm kiếm cơ hội hợp tác và phát triển.

Bởi vậy, Techfest Cao Bằng không chỉ là một sự kiện mà còn là một bước đệm quan trọng cho sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp. Các sáng kiến và kết quả đạt được từ sự kiện sẽ góp phần định hình chiến lược phát triển khởi nghiệp của tỉnh trong tương lai. Với sự hỗ trợ liên tục từ các cơ quan chức năng và cộng đồng doanh nghiệp, Cao Bằng có nhiều khởi sắc trong khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Các hot động trong s kin Techfest nhm thúc đẩy liên kết h sinh thái khi nghip sáng to, phát trin phong trào khi nghip đổi mi sáng to trên địa bàn tnh Cao Bng, góp phn thúc đẩy kinh tế địa phương ngày càng phát triển.

Tác giả bài viết: Phan Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập19
  • Hôm nay1,282
  • Tháng hiện tại19,747
  • Tổng lượt truy cập272,410
Logo vusta
© LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Phường Sông Hiến, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 02063 852 690  -  Email: lienhiephoicb@gmail.com
Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Hoàng Thị Bình - Chủ tịch Liên hiệp hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Cao Bằng
Ghi rõ nguồn http://lienhiephoi.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây