Hội nghị trực tuyến "Bàn giải pháp thúc đẩy chăn nuôi lợn và tăng cường công tác quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh thức ăn chăn nuôi"

Chủ nhật - 27/03/2022 11:24
Sáng ngày 18/3/2022, Bộ NN&PTNT đã tổ chức Hội nghị trực tuyến Bàn giải pháp thúc đẩy chăn nuôi lợn và tăng cường công tác quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh thức ăn chăn nuôi. Đồng chí Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ NN&PTNT chủ trì hội nghị. Đồng chí Nguyễn Sỹ Hành - Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh Cao Bằng, tham dự hội nghị có lãnh đạo Chi cục Trồng trọt và Chăn nuôi, Cục Quản lý thị trường Cảnh sát Môi trường...
Theo báo cáo cáo của Cục Chăn nuôi tại hội nghị cho biết, trong thời gian qua, tăng trưởng đàn lợn của nước ta có sự biến động mạnh về tổng đàn và sản lượng sản xuất, trong đó tổng đàn lợn đạt cao nhất vào năm 2016, sau đó do có khủng hoảng thừa và dịch tả lợn Châu Phi cho nên tổng đàn lợn giảm xuống vào năm 2017 và tăng trở lại vào năm 2018, sau đó giảm sâu vào năm 2019. Tổng đàn lợn được hồi phục nhẹ năm 2020 (22,0 triệu con) và tăng trưởng trở lại vào năm 2021 (28 triệu con). Theo đó sản lượng lợn hơi xuất chuồng giảm mạnh năm 2019, 2020, xuống còn 3,4-3,5 triệu tấn, hiện nay đã tăng lên 3,8-3,9 triệu tấn. 

Cùng với cả nước, ngành chăn nuôi tỉnh Cao Bằng trong những năm gần đây gặp rất nhiều khó khăn do dịch bệnh gây ra, nhất là dịch bệnh tả lợn châu phi đã gây thiệt hại rất lớn đối với hoạt động sản xuất chăn nuôi lợn. Để hạn chế thiệt hại trong chăn nuôi, cũng như khôi phục sản xuất, Sở Nông nghiệp và PTNT đã tham mưu, ban hành các văn bản chỉ đạo các địa phương tuyên truyền, hướng dẫn người dân áp dụng thực hiện các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, thực hiện vệ sinh phòng dịch..., qua 2 năm triển khai thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh, hỗ trợ tái đàn, đến nay tình hình chăn nuôi lợn trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã phát triển tương đối ổn định, đến cuối năm 2021 tổng đàn lợn và sản lượng thịt hơi có xu hướng tăng nhẹ so với năm 2020.
 
Đồng chí Nguyễn Sỹ Hành-Phó Giám đốc sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì hội nghị tại điểm cầu Cao Bằng.
 
Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về những khó khăn, vướng mắc trong chăn nuôi và các giải pháp tháo gỡ nhằm thúc đẩy phát triển chăn nuôi lợn trong thời gian tới: xây dựng các vùng chăn nuôi tập trung; thúc đẩy các mô hình kinh tế tuần hoàn trong chăn nuôi lợn; nâng cao năng lực sản xuất nguyên liệu trong nước phục vụ sản xuất thức ăn chăn nuôi; giảm thiểu chi phí trong hoạt động nhập khẩu nguyên liệu thức ăn chăn nuôi...

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến thẳng thắn nhìn nhận thực trạng chăn nuôi lợn ở nước ta trong thời gian qua, những khó khăn, thách thức đặt ra cho ngành chăn nuôi lợn. Để đạt được mục tiêu phát triển chăn nuôi trong thời gian tới Thứ trưởng đề nghị các đơn vị thuộc Bộ phối hợp chặt chẽ với các địa phương thực hiện đồng bộ giải pháp để tiếp tục phát triển các chuỗi liên kết trong chăn nuôi, giết mổ, chế biến và tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi trong nước, phục vụ xuất khẩu. Tiếp tục kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh trên đàn vật nuôi, nhất là bệnh dịch tả lợn Châu Phi. Đẩy nhanh việc ứng dụng khoa học công nghệ trong quản trị sản xuất các lĩnh vực của ngành chăn nuôi. Tăng cường chuyển đổi số trong ngành chăn nuôi nói chung và chăn nuôi lợn nói riêng; xây dựng và áp dụng các phần mềm để đảm bảo cập nhật, quản lý, khai thác các dữ liệu chăn nuôi trên phạm vi cả nước. Khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư công nghệ, sản xuất các loại chế phẩm sinh học làm nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, thay thế nguồn nguyên liệu nhập khẩu, sử dụng hiệu quả các nguyên phụ liệu có sẵn tại địa phương./.
 

Tác giả bài viết: Đoàn Thị Thắm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập2
  • Hôm nay446
  • Tháng hiện tại11,464
  • Tổng lượt truy cập138,923
Logo vusta
© LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Phường Sông Hiến, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 02063 852 690  -  Email: lienhiephoicb@gmail.com
Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Hoàng Thị Bình - Chủ tịch Liên hiệp hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Cao Bằng
Ghi rõ nguồn http://lienhiephoi.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây