Thanh niên nông thôn tỉnh Cao Bằng và các dự án khởi nghiệp sáng tạo

Thứ hai - 10/04/2017 02:52
Hiện nay, trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, khởi nghiệp đã và đang trở thành xu thế khởi nguồn cho những khát khao, dám nghĩ, dám làm, đột phá của thế hệ trẻ. Cùng với sự chỉ đạo sát sao, tạo điều kiện của các cấp, các ngành; sự vào cuộc, định hướng của tổ chức Đoàn đã thúc đẩy, tạo nên làn sóng khởi nghiệp trên quê hương Cao Bằng.
 Thực tế, thanh niên ngày nay có nhiều ước mơ, hoài bão và mong muốn thực hiện ý tưởng khởi nghiệp, lập nghiệp của mình, nhưng phần lớn lại gặp không ít khó khăn, trở ngại khi bắt tay vào thực hiện do hạn chế về kỹ năng, kiến thức khởi nghiệp, thiếu kinh nghiệm sản xuất, đầu ra và vốn đầu tư... Xuất phát từ thực tế đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Cao Bằng đã chỉ đạo các huyện, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc tuyên truyền tới đoàn viên, hội viên, thanh niên nội dung Kế hoạch số 111- KH/TĐTN - BPT ngày 27/5/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn về triển khai Đề án Thanh niên Khởi nghiệp giai đoạn 2019 – 2022. Căn cứ nội dung các kế hoạch và đề án, Tỉnh đoàn thanh niên đã tích cực phối hợp với các cơ quan, ban, ngành để tham mưu cho Tỉnh ủy, Trung ương Đoàn xây dựng cơ chế thông thoáng, linh động trong việc hỗ trợ thanh niên tiếp cận nguồn vốn vay khởi nghiệp, trong đó chú trọng mở các lớp tập huấn về khởi nghiệp, triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và tư vấn, hỗ trợ thanh niên đăng ký sản phẩm đạt chuẩn OCOP; hỗ trợ thanh niên vay vốn phát triển kinh tế... Năm 2020, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phối hợp với Trung ương Hội LHTN Việt Nam và Sở Khoa học &Công nghệ tỉnh tổ chức diễn đàn “Thanh niên nông thôn Cao Bằng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”, tập huấn về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; thành lập Đoàn đại biểu thanh niên tham dự Hội thảo “Giải pháp đẩy mạnh khởi nghiệp trong thanh niên gắn với Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP)” do Đoàn Thanh niên Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang; duy trì và phát triển các Câu lạc bộ thanh niên khởi nghiệp nhằm tạo môi trường giao lưu, trao đổi kiến thức và kinh nghiệm giữa các doanh nhân và thanh niên khởi nghiệp... Bên cạnh đó, nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ trong phát triển kinh tế, tham gia cơ cấu lại ngành nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, BTV Tỉnh đoàn đã triển khai cuộc thi “Dự án khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn” do Trung ương Đoàn phát động đến các huyện, thành Đoàn trong tỉnh để lựa chọn những ý tưởng, dự án tiêu biểu.Đặc biệt, BTV Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Khoa học và công nghệ tỉnh tổ chức Cuộc thi “Dự án khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn”  cấp tỉnh năm 2020nhằm cổ vũ, khuyến khích tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp, tham gia phát triển kinh tế của ĐVTN; Cuộc thi đã thu hút đông đảo ĐVTN tham gia với sự đa dạng về các lĩnh vực như: trồng trọt, chăn nuôi, lâm nghiệp, du lịch sinh thái và dịch vụ nông nghiệp… với 26 dự án khởi nghiệp.

Với những hoạt động cụ thể, thiết thực, nhiều dự án khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên Cao Bằng được hình thành. Các dự án được tiếp cận vay vốn từ nguồn vốn vay quỹ quốc gia về việc làm kênh Trung ương Đoàn và các nguồn vay vốn tín dụng khác để mở rộng quy mô và phát triển sản xuất. Hiện nay, nguồn vốn vay Quỹ quốc gia vềviệc làm cho thanh niên trên địa bàn tỉnh là 734 triệu đồng, đang cho 09 dự án thanh niên phát triển kinh tếvay vốn. Nguồn vốn vay ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội với tổng dư nợ 528,185 tỷ đồng với 452 tổ tiết kiệm vốn vay và 11.067  hộ vayvốn. Thông qua nguồn vốn vay hỗ trợ của Đoàn, nhiều tấm gương thanh niên đã vươn lên trở thành những chủ sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho nhiều lao động và đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.

Có thể kể đến một số dự án khởi nghiệp sáng tạo, tiêu biểu của thanh niên Cao Bằng thời gian qua như:

Dự án “Trồng dưa lê trong nhà lưới”của nhóm thanh niên Hoàng Thu Huệ, Long Văn Tuần, Ma Thị Thủy - Chi đoàn xóm Nà Chùa, thị trấn Bảo Lạc, huyện Bảo Lạc đạt giải nhất Cuộc thi“Dự án khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn tỉnh Cao Bằng năm 2020” là một trong 26 mô hình thanh niên nông thôn khởi nghiệp sáng tạo có hiệu quả, được tuyên truyền, nhân rộng trong ĐVTN. Nhóm tác giả dự án cho biết: Nhận thấy điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp với cây dưa lê nên đã triển khai trồng thử 300m2 cây dưa lê theo hướng hữu cơ và đã cho thu hoạch với chất lượng, mẫu mã đẹp và không có dư lượng thuốc trừ sâu, được người tiêu dùng ưa chuộng. Hiện nay, thị trường phân phối của dưa lê Bảo Lạc vươn xa sang các tỉnh lân cận. 
 
1
Ban Tổ chức Cuộc thi Dự án khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn năm 2020 trao giải nhất cho Dự án “Trồng dưa lê trong nhà lưới” của đoàn viên Chi đoàn xóm Nà Chùa, thị trấn Bảo Lạc 
Hợp tác xã Nông nghiệp Trường Anh với mô hình “sản xuất dâu tây công nghệ cao và hoa hồng gắn liền với du lịch nông nghiệp” của đoàn viên Đoàn Thu Trà (xã Hưng Đạo, thành phố Cao Bằng) có sản phẩm dâu tây Vietgap đạt chuẩn OCOP; trà hoa hồng hữu cơ, nước hoa hồng... tạo công ăn việc làm cho 10 lao động với thu nhập từ 4 triệu đồng/người/tháng. Năm 2019, tại cuộc thi “Dự án khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn” do Trung ương Đoàn tổ chức, Dự án “sản xuất dâu tây công nghệ cao và hoa hồng gắn liền với du lịch nông nghiệp” của đoàn viên Đoàn Thu Trà đã xuất sắc lọt vào vòng chung kết cuộc thi; được sự giới thiệu của Tỉnh đoàn, mô hình đã được Trung tâm Phát triển Khoa học, Công nghệ và Tài năng trẻ Trung ương đoàn lựa chọn là mô hình để hỗ trợ đầu tư kinh phí triển khai ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất với số tiền 45,5 triệu đồng; với kết quả đạt được và sự nỗ lực cố gắng  trong triển khai mô hình phát triển kinh tế, cuối năm 2019 Đoàn Thu Trà vinh dự được nhận giải thưởng Lương Định Của do Trung ương Đoàn trao tặng, được lựa chọn là đại biểu tham dự Đại hội thi đua yêu nước, Đại hội Tài năng trẻ Việt Nam năm 2020...
 
2
Mô hình “sản xuất dâu tây công nghệ cao và hoa hồng”Hợp tác xã Nông nghiệp Trường Anh  
Dự án “Trồng hoa checkin dành cho giới trẻ gắn với trồng cây đào, mận tại huyện Hà Quảng của nhóm bạn trẻ gồm Nông Minh Nghĩa, Lương Hiền và Bùi Hoài - huyện Hà Quảng đã đạt giải nhất Cuộc thi Sự kiện vận động sáng tạo trong phát triển nông nghiệp nông thôn tỉnh Cao Bằng do Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật tổ chức, tham dự Cuộc thi Dự án khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn tỉnh Cao Bằng năm 2020 đạt giải ba, nhóm thanh niên cùng chung ước mơ phát triển mô hình du lịch nông nghiệp tại quê hương Cao Bằng đãxây dựng mô hình du lịch nông nghiệp qua nông trại Boong Farm.Boong farm nằm trên một khu đất với diện tích khá rộng và thuận lợi để mở rộng mô hình du lịch nông nghiệp, với diện tích hơn 7000m2, hiện đang có 1000m2 trồng hoa đào, 1000m2 trồng mận máu Bảo Lạc và 5000m2 còn lại trồng các loại hoa như cúc họa mi, sao nhái, cúc lá nhám, hoa cải... Sắp tới, sẽ mở rộng thêm 1000m2 để trồng thêm một số cây quả theo mùa phục vụ khách tham quan.Boong farm hiện đang là một địa điểm check-in yêu thích nằm ngay phía sau chợ Bàn Giới, thị trấn Xuân Hòa, Hà Quảng, Cao Bằng.

Mô hình kinh doanh quán cafe kết hợp không gian văn hóa, bản sắc các dân tộc “Tộc Cà Phê” của đoàn viên Chu Thị Thảo (thành phố Cao Bằng) là một mô hình khởi nghiệp tiêu biểu của thanh niên. Sau hơn 3 năm khởi nghiệp tại Cao Bằng, hiện nay Tộc Cà Phê đã mở rộng thêm một cơ sở tại thủ đô Hà Nội.
 
3
Mô hình Tộc cà phê - Chu Thị Thảo - Thành phố Cao Bằng
Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh hiện nay có trên 140 thanh niên làm chủ mô hình phát triển kinh tế chủ yếu trong lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ, lâm nghiệp, trồng trọt, dịch vụ gắn với phát triển du lịch cộng đồng: Mô hình Nhân giống, sản xuất chọn lọc chim trĩ đỏ gắn với chuỗi giá trị sản phẩm (xã Kim Đồng,Thạch An); Chăn nuôi gà không phao câu (Hòa An);sản phẩm dao Phúc Sen (Hợp tác xã Hà Khiêm, huyện Quảng Hòa); sản phẩm đường phên Bó Tờ (Tà Lùng- Quảng Hòa); homestay Dốc Tình Quán (Trùng Khánh)... các dự án trên đều mang tính khả thi cao, tạo thu nhập ổn định, việc làm cho lao động tại địa phương và được phát triển dựa trên điều kiện thực tiễn, truyền thống văn hóa tại mỗi vùng miền. Nhiều sản phẩm đã được quảng bá rộng rãi đến đại đa số người tiêu dùng trong tỉnh và chinh phục một số thị trường ngoài tỉnh; không chỉ có giá trị về kinh tế mà còn mang sứ mệnh truyền bá nét đẹp truyền thống, nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc. Từ đó, đóng góp tích cực  sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và công cuộc xây dựng quê hương Cao Bằng ngày càng giàu đẹp. 

Có thể khẳng định, chưa bao giờ phong trào khởi nghiệp trong thanh niên được xã hội đặc biệt quan tâm như trong thời gian gần đây. Những thành tựu mà các dự án khởi nghiệp đã đạt được trở thành nguồn cổ vũ, động lực cho nhiều thanh niên thúc đẩy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, khát khao làm giàu trên chính quê hương

Nguồn tin: lienhiephoi.caobang.gov.vn

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://lienhiephoi.caobang.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập2
  • Hôm nay446
  • Tháng hiện tại11,439
  • Tổng lượt truy cập138,898
Logo vusta
© LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Phường Sông Hiến, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 02063 852 690  -  Email: lienhiephoicb@gmail.com
Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Hoàng Thị Bình - Chủ tịch Liên hiệp hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Cao Bằng
Ghi rõ nguồn http://lienhiephoi.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây