Kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ gặp mặt đội ngũ trí thức và ngày Khoa học công nghệ Việt Nam 18-5

Thứ năm - 03/08/2023 20:46
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm, coi trọng đội ngũ trí thức. Người luôn đề cao vai trò của trí thức. Ngay từ khi mới thành lập nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Nước nhà cần phải kiến thiết, kiến thiết cần phải có nhân tài”. Đánh giá cao vai trò và địa vị của trí thức, Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Trí thức là vốn liếng quý báu của dân tộc. Ở nước khác như thế, ở Việt Nam càng như thế… Địa vị những người trí thức ái quốc Việt Nam sẽ là cùng với toàn thể đồng bào, kiến thiết một nước Việt Nam mới, một nước Việt Nam thống nhất và độc lập, dân chủ, tự do, hạnh phúc”.

Hiến pháp năm 2013 của nước ta đã hiến định: “Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam do Nhân dân làm chủ; tất cả quyền lực nhà nước thuộc về Nhân dân mà nền tảng là liên minh giữa giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức”.

Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 06/8/2008 của Ban chấp hành Trung ương  khóa X về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, khẳng định: “Trí thức Việt Nam là lực lượng lao động sáng tạo đặc biệt quan trọng trong tiến trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế, xây dựng kinh tế tri thức, phát triển văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Xây dựng đội ngũ trí thức vững mạnh là trực tiếp nâng tầm trí tuệ của dân tộc, sức mạnh của đất nước, nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng và chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị. Đầu tư xây dựng đội ngũ trí thức là đầu tư cho phát triển bền vững”.

Thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong việc trọng dụng người tài đức, trong bối cảnh toàn cầu hóa và xu thế phát triển vô cùng nhanh chóng của KH&CN, quan điểm của Đảng ta về phát triển đất nước là “phải bằng và dựa vào KH&CN”,“phát triển KH&CN là quốc sách hàng đầu, giữ vai trò then chốt trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”. Theo đó, nhiệm vụ được giao cho đội ngũ trí thức KH&CN nước nhà là hết sức to lớn và vẻ vang. Đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam luôn mang trên mình nhiệt huyết cách mạng, khát vọng vươn lên, đưa KH&CN trở thành động lực, là quốc sách hàng đầu để phát triển đất nước; đội ngũ trí thức KH&CN nước ta đã ra sức, phát huy tinh thần yêu nước, một lòng theo Đảng, cùng giai cấp công nhân, giai cấp nông dân và Nhân dân cả nước đóng góp trí tuệ, sức lực xây dựng đất nước theo lời dạy của Bác “là một bộ phận trong lực lượng cách mạng, tri thức có nhiệm vụ thi đua phụng sự Tổ quốc, phụng sự Nhân dân”.

Ngày 18/5/1963, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đến dự và phát biểu tại Đại hội lần thứ nhất của Hội phổ biến khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (tiền thân của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam ngày nay), Bác nói: “Khoa học phải từ sản xuất mà ra và phải trở lại phục vụ sản xuất, phục vụ quần chúng, nhằm nâng cao năng suất lao động, không ngừng cải thiện đời sống của nhân dân, bảo đảm cho chủ nghĩa xã hội thắng lợi”. Trong lời nói ngắn gọn này, Bác đã chỉ rõ nguyên lý, mục tiêu và sứ mệnh cao cả của khoa học và công nghệ. Và hai mươi năm sau, ngày 26/3/1983, Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam được thành lập, Đại hội đã bầu Thiếu tướng Anh hùng Lao động, Giáo sư, Viện sĩ Trần Đại Nghĩa  làm Chủ tịch. Từ đó đến nay, hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam ngày càng khẳng định vị trí, vai trò quan trọng, là hạt nhân tập hợp, đoàn kết, phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam trong nước và nước ngoài, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển tiềm lực KH&CN quốc gia, phát triển kinh tế - xã hội, ổn định tư tưởng chính trị, giữ vững quốc phòng, an ninh của đất nước, được Đảng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

 

Liên hiệp Hội tỉnh Cao Bằng tổ chức tọa đàm kỷ niệm 60 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh gặp mặt đội ngũ trí thức và ngày khoa học công nghệ Việt Nam 18-5
Liên hiệp Hội tỉnh Cao Bằng tổ chức tọa đàm kỷ niệm 60 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh gặp mặt đội ngũ trí thức và ngày khoa học công nghệ Việt Nam 18-5.



Trong hoạt động của đội ngũ trí thức Việt Nam, Đảng và Nhà nước ta đã ghi nhận sự đóng góp lớn lao của các trí thức trong hệ thống Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, những người đã một lòng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, luôn luôn tâm huyết đóng góp vào công cuộc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, triển khai các hoạt động nhằm phát huy sức mạnh của khối liên minh công nhân - nông dân - trí thức.

Nội dung và phương thức hoạt động của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam ngày càng có sự đổi mới, cải tiến, đa dạng và phong phú, có sức lan toả rộng khắp hơn trong cả nước. Các ý kiến tư vấn, phản biện, phổ biến kiến thức đã góp phần quý báu cho việc xây dựng và từng bước hoàn thiện chế độ xã hội chủ nghĩa, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, đóng góp tích cực cho công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của Đất nước.
Năm 2013, Bộ Khoa học và Công nghệ đã đề xuất Chính phủ, trình Quốc hội thông qua Luật Khoa học và Công nghệ  tại kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIII vào ngày 18/6/2013, trong đó quy định ngày 18/5 là Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam, nhằm nhắc nhở những người làm khoa học ôn lại những lời căn dặn của Bác tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ I của Hội phổ biến Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam “Chúng ta biết rằng trình độ khoa học, kỹ thuật của ta hiện nay còn thấp kém. Lề lối sản xuất chưa được cải tiến nhiều. Cách thức làm việc còn nặng nhọc. Năng suất lao động còn thấp kém. Phong tục tập quán lạc hậu còn nhiều. Nhiệm vụ của khoa học là ra sức cải biến những cái đó...”

Trong suốt chiều dài lịch sử của đất nước, đội ngũ trí thức KH&CN của cách mạng Việt Nam đã một lòng đi theo Đảng,  Bác Hồ phấn đấu liên tục và đã có nhiều cống hiến, phát huy sức mạnh đoàn kết trong liên minh công - nông - trí vì sự nghiệp của đất nước, của dân tộc và nhân dân đã cống hiến cho sự nghiệp giải phóng và xây dựng đất nước, để Việt Nam ta có cơ đồ sáng lạn, một vị thế như ngày nay.
Trong sự kiện đặc biệt này, xin điểm lại những kết quả nổi bật của Liên hiệp Hội Cao Bằng:

 Là thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Cao Bằng, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Cao Bằng (Liên hiệp Hội Cao Bằng) những ngày đầu thành lập (năm 2005) với 10 Hội thành viên, hơn 2.000 hội viên, đến nay đã có 21 Hội thành viên, 01 Trung tâm, 01 Câu lạc bộ (CLB trí thức) trên 150.000 hội viên; trong đó, trên 5.000 hội viên trí thức. Tập hợp trí thức tham gia nghiên cứu khoa học; tư vấn, phản biện và giam định xã hội;  tuyên truyền, phổ biến kiến thức, ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ vào đời sống; chăm sóc sức khỏe nhân dân...Vận động, khuyến khích trí thức trẻ, trí thức trong các doanh nghiệp tham gia, nghiên cứu, đê xuất những giải pháp hữu ích phục vụ sản xuất, đổi mới công nghệ, tạo ra sản phẩm hàng hóa cạnh tranh trên thị trường, giải quyết việc làm cho người lao động.

Năm 2012, Liên hiệp Hội Cao Bằng đã thành lập Trung tâm tư vấn, Đầu tư và Phát triển Khoa học Công nghệ Cao Bằng – tổ chức nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, các hoạt động dịch vụ khoa học công nghệ và tuyên truyền phổ biến kiến thức.
Năm 2016, thành lập Câu lạc bộ trí thức tỉnh Cao Bằng, tập hợp các hội viên là trí thức hoạt động ở nhiều lĩnh vực khác nhau,  tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền nhiều vấn đề quan trọng về chủ trương, chính sách xây dựng, phát triển của tỉnh. Câu lạc bộ và các Hội thành viên Liên hiệp Hội đã thể hiện vai trò và trách nhiệm chính trị, đại diện cho đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ của tỉnh thực hiện vai trò cầu nối giữa Đảng và Nhà nước với trí thức khoa học và công nghệ, tập hợp và phản ánh tâm tư, nguyện vọng chính đáng, tâm huyết cũng như những kế sách của trí thức khoa học và công nghệ góp phần xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Những năm qua, Liên hiệp Hội đã đẩy mạnh hoạt động thông tin tuyên truyền, phổ biến kiến thức đến các tầng lớp nhân dân (đặc biệt là nông dân), ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu; tổ chức tập huấn quy trình kỹ thuật sản xuất các giống cây trồng, vật nuôi gắn với xây dựng mô hình cho hàng chục nghìn hộ nông dân; phổ biến kiến thức cần thiết cho nhân dân về ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và đời sống; Tổ chức nhiều hội thảo khoa học cấp tỉnh, phát huy vai trò đội ngũ trí thức góp phần củng cố, đổi mới và phát triển các tổ chức Hội trí thức nhằm thu hút ngày càng nhiều trí thức tham gia trong các tổ chức Hội, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội trong thời kỳ đổi mới, hội nhập và phát triển. Qua các hội nghị, đã góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cấp uỷ, chính quyền đối với đội ngũ trí thức.

Trong hoạt động hợp tác quốc tế, tổ chức đoàn cán bộ, giáo viên, học sinh đi giao lưu văn hóa khoa học kỹ thuật thanh thiếu niên biên giới Việt – Trung tại thành phố Sùng Tả, Quảng Tây, Trung Quốc, do Hội Liên hiệp khoa học kỹ thuật thành phố Sùng Tả, Quảng Tây, Trung Quốc tổ chức (năm 2016); Tổ chức giao lưu khoa học và hội đàm trao đổi kinh nghiệm về hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và đời sống, bảo vệ môi trường và đa dạng sinh học giữa Liên hiệp hội Cao Bằng và Liên hiệp Hội khoa học kỹ thuật thành phố Sùng Tả, Quảng Tây, Trung Quốc tại Cao Bằng (năm 2020); Tham gia viết nội dung sách ảnh “Cao Bằng - Bốn mùa sản vật” nhằm giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp, con người và văn hóa Cao Bằng (dự án VIE 036 của Chính phủ luxemboug); Tổ chức “Sự kiện sáng tạo khoa học kỹ thuật trong nông nghiệp, nông thôn” do dự án VIE036 tài trợ, kết quả có 40 giải pháp, ý tưởng đạt giải góp phần phát triển nông nghiệp gắn với du lịch địa phương.

Hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội đã được Liên hiệp Hội quan tâm triển khai; Vận động trí thức tham gia tư vấn phản biện và giám định xã hội (tập hợp 98 chuyên gia ở các lĩnh vực). Từ năm 2017 đến nay, Liên hiệp Hội tổ chức thực hiện 17 nhiệm vụ; một số nhiệm vụ điển hình như: Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2021 - 2025; Quy hoạch tỉnh Cao Bằng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050; Tư vấn phản biện “Kết quả thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển Nông nghiệp tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2012 – 2022” Tham gia tư vấn, phản biện và giám định xã hội các đề tài cấp cơ sở, tham gia hàng trăm hội đồng khoa học thẩm định, tư vấn,  phản biện tuyển chọn, nghiệm thu các đề tài,  dự án cấp tỉnh; tham gia đóng góp ý kiến các dự thảo Luật...  Phối hợp với Mặt trận Tổ quốc tỉnh trong hoạt động giám sát và phản biện. Tham gia việc giám sát phản biện xã hội, giám sát thực hiện pháp luật, tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của hội viên phản ánh trước các kỳ họp Quốc hội, Hội đồng nhân dân tỉnh...


Đối với hoạt động Khoa học và công nghệ, Liên hiệp Hội cùng với các Hội thành viên và đội ngũ trí thức đã tham  tham gia Hội đồng khoa học và công nghệ của tỉnh xác định nhiệm vụ nghiên cứu khoa học công nghệ hàng năm. Tham gia các Hội đồng tư vấn xét duyệt, tuyển chọn, đánh giá, nghiệm thu đề tài dự án của tỉnh, của Bộ ngành...

Chủ trì thực hiện  03 Đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh “Nghiên cứu đánh giá thực trạng, đề xuất một số giải pháp đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học thuộc lĩnh vực nông – lâm nghiệp vào sản xuất tại tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2005 – 2015”; Đề tài  “Phục hồi, bảo tồn di sản văn hóa Dá Hai Thông Huề, xã Đoài Dương, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng” (2020 – 2022); Chủ trì triển khai đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh “Nghiên cứu, bảo tồn những giá trị di sản ở Cao Bằng liên quan đến Thục Phán - An Dương Vương” (2022-2025). 

Liên hiệp Hội chủ động tích cực tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền, tranh thủ, phối hợp với các ngành liên quan nhằm động viên các tầng lớp nhân dân, khuyến khích sáng tạo kỹ thuật; tôn vinh trí thức khoa học công nghệ. Kỷ niệm 60 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh gặp mặt đội ngũ trí thức. Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật kêu gọi đội ngũ trí thức của tỉnh tiếp tục không ngừng học tập nâng cao kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, trau dồi kiến thức lý luận, tích lũy kiến thức trong thực tiễn công tác, vững tin vượt lên mọi khó khăn, tích cực đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ tạo động lực phát triển kinh tế xã hội địa phương – góp phần thực hiện mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra.

Tác giả bài viết: Hoàng Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập2
  • Hôm nay446
  • Tháng hiện tại11,645
  • Tổng lượt truy cập139,104
Logo vusta
© LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Phường Sông Hiến, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 02063 852 690  -  Email: lienhiephoicb@gmail.com
Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Hoàng Thị Bình - Chủ tịch Liên hiệp hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Cao Bằng
Ghi rõ nguồn http://lienhiephoi.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây