Quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Đông Khê” cho sản phẩm quả lê Đông Khê

Thứ năm - 29/07/2021 00:04
Lê vàng Đông Khê là loại quả đặc sản của tỉnh Cao Bằng và được đánh giá là một trong 50 loại trái cây ngon nhất của Việt Nam. Tại Cao Bằng, cây lê được trồng chủ yếu ở các huyện Thạch An, Trà Lĩnh, Bảo Lạc, Nguyên Bình…  Hiện nay, huyện Thạch An có gần 10 ha lê giống địa phương, tương đương với khoảng 4.000 cây được trồng chủ yếu ở xã Lê Lai và thị trấn Đông Khê. Tuy nhiên, tỷ lệ cho quả và chất lượng chỉ chiếm khoảng 70% tổng số cây; 30% còn lại mới được gây giống hoặc cây đã già, thoái hóa, không ra quả. 
Đ/c Bế Đăng Khoa – Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ  trao giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu lê Đông Khê cho đại diện UBND huyện Thạch An.
Đ/c Bế Đăng Khoa – Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ trao giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu lê Đông Khê cho đại diện UBND huyện Thạch An.
Để bảo tồn, gìn giữ và từng bước nâng cao sản lượng, chất lượng của sản phẩm lê Đông Khê, quảng bá và thương mại sản phẩm, góp phần nâng cao giá trị cho sản phẩm, năm 2018 bằng nguồn vốn sự nghiệp khoa học, tỉnh đã giao cho Trung tâm Phát triển nông thôn (Viện Chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn) thực hiện dự án Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Đông Khê” cho sản phẩm quả Lê Đông Khê, huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng.

Qua hơn 2 năm triển khai đã tiến hành xây dựng và ban hành một hệ thống các văn bản, phương tiện phục vụ cho việc áp dụng trong quản lý, khai thác, sử dụng và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “lê Đông Khê”, như: Quy chế sử dụng nhãn hiệu chứng nhận; Quy trình kỹ thuật trồng, canh tác, chăm sóc, thu hoạch và bảo quản sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận (NHCN) “lê Đông Khê”; Quy chế kiểm soát việc sử dụng NHCN và kiểm soát chất lượng sản phẩm mang NHCN; Quy chế sử dụng tem, nhãn, bao bì sản phẩm mang NHCN; Hệ thống biểu mẫu sổ sách để chủ sở hữu có thể kiểm tra, theo dõi, kiểm soát chất lượng sản phẩm mang NHCN tại từng hộ sản xuất lê Đông Khê.. Bên cạnh việc dự thảo, xây dựng và áp dụng các văn bản mang tính quy định nhằm quản lý, kiểm soát chất lượng sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận “lê Đông Khê” được ban hành, Dự án cũng đã thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu bao gồm: bộ mẫu thiết kế các pano, biển quảng cáo, băng rôn, bao bì đựng sản phẩm,... Hệ thống các phương tiện để quảng bá, giới thiệu sản phẩm gắn với biểu trưng logo của sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận lê Đông Khê đã được thiết kế và đưa vào áp dụng, đăng ký sử dụng mã số mã vạch cho sản phẩm.

Trên cơ sở hệ thống các văn bản quy định áp dụng để quản lý, sử dụng nhãn hiệu chứng nhận đã được thống nhất ban hành, triển khai tập huấn, phổ biến đến người sử dụng nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức của bà con, các nông hộ trồng lê về việc thống nhất áp dụng Quy trình kỹ thuật canh tác, chăm sóc, thu hoạch, bảo quản nhằm đảm bảo ổn định chất lượng sản phẩm lê Đông Khê, về vai trò, ý nghĩa của việc xây dựng, quản lý và khai thác, bảo vệ NHCN, cũng như trách nhiệm của mỗi tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh trong việc đảm bảo cho hệ thống tổ chức và quản lý NHCN vận hành một cách hiệu quả. Tiến hành tập huấn cho người dân kiến thức về sở hữu trí tuệ, xây dựng hồ sơ xin cấp quyền sử dụng NHCN cho các tổ chức, cá nhân.... Với những nội dung đã thực hiện, ngày 15 tháng 5 năm 2020 Cục Sỡ hữu trí tuệ đã cấp Giấy chứng nhận nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm Lê Đông Khê.

Việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận lê Đông Khê đã góp phần bảo tồn nguồn giống bản địa, nâng cao danh tiếng, quảng bá sản phẩm, từ đó thay đổi nhận thức của người dân trong việc trồng, chăm sóc, kinh doanh và nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm lê Đông Khê. Đây là cơ hội để huyện Thạch An nói riêng và tỉnh Cao Bằng nói chung tuyên truyền, quảng bá sản phẩm, phát triển sản xuất nông nghiệp thế mạnh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập2
  • Hôm nay683
  • Tháng hiện tại4,421
  • Tổng lượt truy cập131,880
Logo vusta
© LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Phường Sông Hiến, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 02063 852 690  -  Email: lienhiephoicb@gmail.com
Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Hoàng Thị Bình - Chủ tịch Liên hiệp hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Cao Bằng
Ghi rõ nguồn http://lienhiephoi.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây