Ưng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị

Thứ hai - 13/09/2021 05:39
Cao Bằng là tỉnh có nhiều tiềm năng để phát triển ngành nông nghiệp, trong đó có những cây trồng lợi thế như mía, thuốc lá, trúc sào,… cho hiệu quả kinh tế cao. Những năm qua, tỉnh đã chú trọng quan tâm tới hoạt động xúc tiến thương mại, nghiên cứu thị trường, phát triển thương hiệu sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh và đã ban hành nhiều văn bản kế hoạch tạo động lực cho nông nghiệp phát triển, hình thành các chuỗi liên kết nhằm nâng cao giá trị sản phẩm
Hiện nay, việc chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp trong nội bộ từng lĩnh vực (trồng trọt, chăn nuôi, lâm nghiệp) của tỉnh vẫn còn chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển.Đa số cây trồng, vật nuôi bản địa có chất lượng đảm bảo nhưng vẫn dừng lại ở mức tiềm năng, hoặc sản xuất quy mô nhỏ lẻ chưa trở thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung với thương hiệu, đặc trưng của tỉnh. Bên cạnh đó người nông dân trực tiếp làm ra sản phẩm cũng có nhu cầu rất lớn là được cung cấp thông tin đúng đủ, kịp thời về thị trường tiêu thụ, những tiến bộ khoa học kỹ thuật được ứng dụng vào sản xuất..... Vì vậy một trong những giải pháp hiệu quả là ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) để hỗ trợ kết nối, liên kết nhà nông, nhà doanh nghiệp, nhà khoa học, nhà nước để hợp tác liên kết sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị từ việc nghiên cứu, sản xuất, chế biến, vận chuyển đến bao tiêu, tiêu thụ sản phẩm là rất cần thiết.

Dự án “Ứng dụng CNTT hỗ trợ liên kết sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị tỉnh Cao Bằng”, là một trong những dự án khoa học đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng phê duyệt và cho phép triển khai xây dựng hệ thống phần mềm hoạt động trên môi trường mạng internet và trên các thiết bị di động thông minh. Kết quả của dự án đã xây dựng hệ thống phần mềm hỗ trợ liên kết sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị trên địa bàn tỉnh Cao Bằng; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu các sản phẩm nông nghiệp, vùng sản xuất, thông tin thị trường; trao đổi thông tin giữa các tổ chức, tạo điều kiện xây dựng mối liên kết trong sản xuất nông nghiệp… đây là hệ thống phần mềm mới, phục vụ cho đa dạng đối tượng sử dụng, phần mềm được xây dựng đã đáp ứng nhu cầu của người sử dụng trên nền tảng web và hệ điều hành IOS cho hệ Iphone và Android, dùng máy tính và điện thoại thông minh để truy cập từ địa chỉ www.agrolink.vn, hệ thống menu chính được thiết kế trong phần mềm gồm các mục: Đất tìm doanh nghiệp, bài viết khoa học, dữ liệu doanh nghiệp, nông sản chờ doanh nghiệp bao tiêu, dữ liệu danh mục các nhà khoa học, dữ liệu nhà nông, dữ liệu danh sách cá nhân nhà khoa học, hệ thống thông tin về các cơ quan quản lý nhà nước, hệ thống thông tin về điều kiện vùng sản xuất. Phần mềm giao dịch đa chiều về nông sản Cao Bằng, kết nối “4 nhà” ứng dụng cho thiết bị di động sử dụng hệ điều hành IOS và Android, có thể tìm kiếm với từ khóa agrolink trên App Store đối với hệ điều hành IOS và CH Play đối với hệ điều hành Android.
Menu chính của phần mềm

Với mục tiêu kết nối 4 nhà (nhà nông, nhà doanh nghiệp, nhà quản lý và nhà khoa học) phần mềm sẽ là công cụ rất hữu ích để góp phần hiện đại hoá và chuyên nghiệp hoá trong sản xuất nông nghiệp của tỉnh. Tạo cơ hội trong kinh doanh, trong sản xuất và tiêu thụ. Thúc đẩy ứng dụng khoa học công nghệ, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong các hoạt động định hướng, lựa chọn áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ, đổi mới công nghệ, mua bán, chuyển giao công nghệ và hoạt động đầu tư sản xuất, tạo lập thị trường. Hình thành một kênh thông tin nông nghiệp điện tử đa giao diện, đơn giản, giúp bà con nông dân dễ dàng tiếp cận, nắm được nhanh chóng, chính xác tất cả các thông tin liên quan đến sản xuất, kinh doanh trong những dịch vụ sản xuất nông nghiệp mà mình đang thực hiện.... Tuy nhiên để phát huy hiệu quả hệ thống phần mềm cần tăng cường công tác tuyên truyền để nhiều người biết đến và tham gia sử dụng hệ thống, đơn vị được tiếp nhận quản lý cần rà soát, bổ sung cơ sở dữ liệu mới phù hợp với thực tế, có cơ chế phù hợp để duy trì hoạt động và phát huy hiệu quả hệ thống phần mềm.
 

Tác giả bài viết: Bế Lưu Băng

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập2
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm1
  • Hôm nay973
  • Tháng hiện tại4,733
  • Tổng lượt truy cập132,192
Logo vusta
© LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Phường Sông Hiến, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 02063 852 690  -  Email: lienhiephoicb@gmail.com
Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Hoàng Thị Bình - Chủ tịch Liên hiệp hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Cao Bằng
Ghi rõ nguồn http://lienhiephoi.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây