Phở chua Cao Bằng

Thứ tư - 29/12/2021 03:29
Phở chua cũng là món ăn quen thuộc ở nhiều địa phương khác, nhưng phở chua ở Cao Bằng có nét độc đáo riêng về gia vị, nguyên liệu và cách thức chế biến.
Món phở chua Cao Bằng chế biến khá tỷ mỉ kỳ công. Nguyên liệu chính là bánh phở, nhưng phải là bánh phở tươi, tráng xong được  phơi se se, vừa mềm vừa dẻo dai, không nát. Thịt lợn phải là thịt ba chỉ, rán giòn bì, có màu vàng sậm. Riêng vịt quay, phải chọn những con vịt béo tròn, tẩm ướp các loại gia vị, đặc biệt không thể thiếu  quả hay lá mác mật, sau đó quay thật vàng, dậy mùi thơm ngon. Tiếp theo miến dong, miến làm phở chua phải là miến ngon có màu hơi sậm của vùng Phja Đén (Nguyên Bình) chao qua mỡ già cho giòn tan. Một vị không thể thiếu là khoai tầu (củ to, bở và ngọt, chỉ có ở Cao Bằng, Bắc Kạn) được thái chỉ, cũng chao qua mỡ cho thật vàng, giòn. Gan lợn thái mỏng, rán sém mặt; dạ dày lợn được làm sạch, sau đó luộc qua rồi mới đem rán vàng nhưng vẫn đảm bảo độ giòn mà không bị quá khô. Ngoài các nguyên liệu chính trên, món phở chua phải có các thành phần như: lạc rang, các rau thơm (húng, mùi), dưa chuột thái lát mỏng…
 
 Món phở chua Cao Bằng (Ảnh: Lục Niên)
 
 Để bát phở chua thực sự ngon, hấp dẫn người ăn, nước trộn phở phải thật ngon và vị thanh; đòi hỏi người chế biến phải khéo léo và biết cách pha trộn. Nước trộn phở gồm: giấm, tỏi, đường, ớt, mì chính nấu lên cho thêm một chút bột dong riềng hòa với nước béo ngon nhất lấy từ bụng con vịt quay, đậm mùi thơm ngậy của mỡ vịt và mác mật. Khi pha xong nước trộn có màu vàng, sánh, vị chua ngọt. Mọi thứ đã chuẩn bị xong đến khi ăn người ta sẽ cho tất cả các nguyên liệu đã chuẩn bị vào một bát lớn, sau đó rưới nước sốt chua ngọt nhẹ nhàng trộn thật đều, không làm nát bánh phở. Bát phở chua khi đã được trộn các thành phần nguyên liệu và nước trộn hoà quyện với nhau tạo thành hương vị riêng đặc sắc có sự béo ngậy của thịt vịt và ba chỉ, man mát của phở và dưa chuột, vị bùi của lạc cùng với vị chua ngọt và thanh của nước trộn thật là hấp dẫn.
 
Phở chua là món ăn nguội, nhiều chất béo nhưng lại không ngấy. Món ăn này thường xuất hiện trong các tiệc cưới nhà hàng hay các quán ăn sáng thường ngày.

Lên với Cao Bằng, du khách sẽ được thưởng thức món phở chua đậm đà đặc trưng hương vị nơi đây và nhớ mãi không thể nào quên./.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Bích Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay973
  • Tháng hiện tại4,766
  • Tổng lượt truy cập132,225
Logo vusta
© LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Phường Sông Hiến, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 02063 852 690  -  Email: lienhiephoicb@gmail.com
Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Hoàng Thị Bình - Chủ tịch Liên hiệp hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Cao Bằng
Ghi rõ nguồn http://lienhiephoi.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây