Kết quả hoạt động công tác sử dụng năng lượng tiết kiệm năm 2020 - 2021 thuộc chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030 của tỉnh Cao Bằng

Thứ hai - 15/11/2021 23:05
Năng lượng là một vấn đề mang tính toàn cầu và đang đặt ra những thách thức to lớn trong sự phát triển kinh tế - xã hội, trong khi các nguồn năng lượng hóa thạch như than, xăng, dầu, khí đốt vv...đang ngày một cạn kiệt. Do vậy khai thác, sử dụng nguồn tài nguyên tiết kiệm và hiệu quả mang tính cấp thiết và vô cùng quan trọng đảm bảo an ninh năng lượng Quốc gia, góp phần bảo vệ môi trường, giảm sự biến đổi khí hậu.
Trong những năm gần đây, cùng với Biến đổi khí hậu là hiện tượng nóng lên toàn cầu, nhiệt độ tăng , thay đổi lượng mưa, hay nước biển dâng còn khiến cho các hiện tượng thời tiết cực đoan xảy ra với tần suất nhiều hơn và diễn biến bất thường hơn đặc biệt là các đợt sóng nhiệt và mưa lớn. Biến đổi khí hậu đã tác động xấu đến nhiều lĩnh vực kinh tế xã hội và môi trường của nước ta... Theo Báo cáo của WMO cũng chỉ rõ, trong 4 năm vừa qua, mức nhiệt nóng nhất từng được ghi nhận và nhiệt độ trung bình trong năm 2018 đã tăng cao hơn khoảng 1 độ C so với các giá trị tương tự ở giai đoạn tiền công nghiệp, Điều đó đòi hỏi các cấp các ngành cần đưa ra nhiều giải pháp để ứng phó với biến đổi khí hậu trong đó việc sử dụng tiết kiệm điện và hiệu quả là một trong các giải pháp vô cùng quan trọng và cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Ngày nay, nhu cầu tiêu thụ năng lượng ở nước ta ngày càng gia tăng mạnh mẽ, trong bối cảnh đang phải phấn đấu vượt qua những thách thức to lớn về nguy cơ hủy hoại môi trường và biến đổi khí hậu. Vì vậy, tiết kiệm năng lượng là giải pháp lựa chọn đầu tư phát triển năng lượng tối ưu nhất và bền vững nhất (chi phí thấp, mà hiệu quả cao).
Quang cảnh lớp tập huấn.
Có thể khẳng định việc triển khai các chương trình cho thấy hiệu quả rõ rệt của việc sử dụng tiết kiệm điện trong sản xuất kinh doanh, trong đời sống gia đình, trường học, thông qua công tác thông tin tuyên truyền, tập huấn, thay thế bóng đèn LED đã nâng cao nhận thức cho người dân trong sử dụng tiết kiệm điện.
Để thực hiện tốt hơn nữa Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong những năm tiếp theo của giai đoạn 2019-2030, cần có sự đồng thuận của các cấp các ngành trong việc:
Tiếp tục cấp kinh phí hỗ trợ thực hiện các chương trình (gồm kinh phí quốc gia và địa phương) để triển khai các đề án về Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
Tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền qua các kênh thông tin đại chúng, các lớp tập huấn, tờ rơi, ấn phẩm....phổ biến các văn bản của nhà nước về tiết kiệm năng lượng tới mọi tầng lớp nhân dân từng bước nâng cao nhận thức của người dân.

Đối với Nhà nước có chính sách hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp được tiếp cận thay thế các công nghệ hiện đại, hiệu suất cao, tiết kiệm năng lượng. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm soát việc thiết kế mới hoặc cải tạo các tòa nhà đảm bảo sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, định mức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của cơ quan quản lý nhà nước, nhằm phát hiện xử lý nghiêm các đơn vị không chấp hành theo Nghị định số 134/2013/NĐ-CP ngày 17/10/2013 của Chính phủ.
Với tầm quan trọng của việc tiết kiệm năng lượng, Quốc hội nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam  khóa XII đã thông qua Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả ngày 17 tháng 6 năm 2010. Đồng thời Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược phát triển năng lượng tái tạo của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 2068/QĐ-TTg ngày 25 tháng 11 năm 2015.
Việc duy trì các hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại Việt nam cần thiết phải tiếp tục thực hiện với kế hoạch và chiến lược dài hạn có định hướng rõ ràng, nhằm loại bỏ những rào cản và kiểm soát nguy cơ phát sinh về gia tăng nhu cầu sử dụng năng lượng quốc gia đồng thời giải quyết được 05 vấn đề cốt lõi: Giảm áp lực đầu tư nguồn điện mới (1); Bảo tồn nguồn tài nguyên năng lượng quốc gia (2); Giảm cường độ năng lượng quốc gia (3); Bảo vệ môi trường và giảm phát thải khí nhà kính (4); Đem lại lơị ích kinh tế xã hội và xây dựng môi trường sống an toàn, văn minh, hiện đại cho người dân, doanh nghiệp và cộng đồng (5). Trên cơ sở đó, chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030 là bước triển khai nhằm cụ thể hoá chiến lược phát triển năng lượng, một thành tố quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững quốc gia, với mục tiêu đưa nước ta trở thành một quốc gia sử dụng tiết kiệm và hiệu quả năng lượng.
Đối với tỉnh Cao Bằng, Uỷ ban nhân dân tỉnh đã ban hành Quyết định số 08/2013/QĐ-UBND ngày 28 tháng 6 năm 2018 Quy định về Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh Cao Bằng và Quyết định số 1862/QĐ-UBND  ngày 28 tháng 10 năm 2019 phê duyệt Chương trình quốc gia về Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2019-2030.
Thực hiện chương trình kế hoạch tiết kiệm năng lượng giai đoạn 2019- 2030. Hàng năm Sở Công Thương Cao Bằng trực tiếp là Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại đã phối hợp với Công ty điện lực Cao Bằng triển khai Chương trình Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả với nhiều hình thức như: Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng (Đài phát thanh- truyền hình, Báo Cao Bằng);
Thực hiện “ Giờ trái đất” hàng năm, bình quân lượng điện tiết kiệm từ 5.000 KWh đến 7.000 KWh;
 
Mở các lớp tập huấn cho người dân, các cơ quan, doanh nghiệp sản xuất công nghiệp tiêu thụ nhiều năng lượng (Năm 2020 mở 3 lớp tại huyện Bảo Lâm, huyện Hạ Lang và huyện Quảng Hòa. Năm 2021 mở 2 lớp tập huấn tại huyện Hoà An và huyện Hà Quảng), nội dung tập huấn: Tuyên truyền phổ biến  Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, các văn bản của nhà nước về sử dụng tiết kiệm năng lượng, các văn bản quy định dán nhãn năng lượng và cách nhận biết sản phẩm tiết kiệm năng lượng nói chung và hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm, an toàn điện trong các hộ gia đình và xã hội. Đồng thời hướng dẫn các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước trong việc mua sắm các máy móc, thiết bị tiết kiệm năng lượng. Tính đến nay Trung tâm đã triển khai các lớp tập huấn về “Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả ” ở hầu hết các huyện trên địa bàn tỉnh. Từ năm 2020 đến năm 2021, Trung tâm đã hỗ trợ thay bóng đèn Led thuộc Chương trình “Xây dựng Mô hình chiếu sáng học đường, bảo vệ thị lực cho học sinh” tại Trường Tiểu học và Trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Cao Bằng. Tổng kinh phí: 624.501.000đ. Việc lắp bóng đèn led nhằm mục đích tiết kiệm điện trong các trường học và bảo vệ thị lực cho các em học sinh trong học tập. Bên cạnh đó, Trung tâm đã in ấn và phát hành tờ rơi, ấn phẩm về sử dụng tiết kiệm điện nhằm nâng cao nhận thức trong các trường học, gia đình và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Ngoài ra, Trung tâm còn phối hợp triển khai chương trình “Trường học chung tay Tiết kiệm điện”; Chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” tại hầu hết các huyện và thành phố trên địa bàn tỉnh. Qua đó từng bước hình thành thói quen và nét văn hóa đẹp trong sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong mỗi gia đình.

Tác giả bài viết: Bế Thị Hương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập2
  • Hôm nay973
  • Tháng hiện tại4,792
  • Tổng lượt truy cập132,251
Logo vusta
© LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Phường Sông Hiến, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 02063 852 690  -  Email: lienhiephoicb@gmail.com
Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Hoàng Thị Bình - Chủ tịch Liên hiệp hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Cao Bằng
Ghi rõ nguồn http://lienhiephoi.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây