Hội thảo tư vấn phản biện: Chương trình xây dựng và đổi mới cơ chế, chính sách nhằm cải thiện môi trưởng đầu tư kinh doanh, thu hút các nhà đầu tư chiến lược

Thứ tư - 29/09/2021 22:27
Ngày 22.9.2021 Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Cao Bằng (Liên hiệp hội) tổ chức Hội thảo Tư vấn, phản biện: “Chương trình xây dựng và đổi mới cơ chế, chính sách nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút các nhà đầu tư chiến lược” vào tỉnh Cao Bằng.
 Bà Hoàng Thị Bình, Chủ tịch Liên hiệp hội, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn, phản biện chủ trì hội thảo. Đến dự hội thảo có các chuyên gia của Liên hiệp hội, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố. “Chương trình xây dựng và đổi mới cơ chế, chính sách nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút các nhà đầu tư chiến lược”, là một trong ba Chương trình trọng tâm của tỉnh Cao Bằng được Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX nhiệm kỳ 2020 – 2025 thông qua. Tỉnh uỷ giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh chủ trì soạn thảo.
Toàn cảnh Hội thảo.
Cao Bằng là tỉnh Miền núi, biên giới có nhiều lợi thế về tiềm năng để phát triển kinh tế - xã hội; trong những năm qua kinh tế của tỉnh liên tục phát triển năm sau cao hơn năm trước, với mức tăng trưởng kinh tế trên 7%/ năm, cơ cấu kinh tế dịch vụ -  nông nghiệp – công nghiệp, xây dựng tiếp tục chuyển dịch theo đúng hướng; tăng dần tỷ trọng công nghiệp, xây dựng, giảm dần tỷ trọng nông nghiệp; GRDP bình quân đầu người đạt 37,2 triệu đồng/người/năm (năm 2020). Tuy nhiên, Cao Bằng vẫn là tỉnh nghèo, khó khăn, xa các trung tâm kinh tế của cả nước, giao thông đi lại chưa thuận lợi; nguồn vốn đầu tư xây dựng phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu vẫn là nguồn vốn ngân sách nhà nước, nguồn đầu tư ngoài ngân sách chiếm tỷ trọng thấp.
Để tiếp tục thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đảng bộ tỉnh xác định mục tiêu xuyên suốt, nhất quán: “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy mạnh mẽ nội lực, đổi mới sáng tạo, quyết tâm, quyết liệt, tạo đột phá mới trên các lĩnh vực; tùng bước xây dựng và phát triển kinh tế số; đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, mở rộng hợp tác đối ngoại, bảo vệ vững chắc biên giới chủ quyền quốc gia, xây dựng tỉnh Cao Bằng trở thành tỉnh năng động, phát triển nhanh và bền vững”. Vì vậy, việc tiếp tục thu hút đầu tư vào tỉnh; trong đó thu hút các nhà đầu tư chiến lược (đầu tư từ 500 tỷ đồng trở lên) là mục tiêu quan trọng trong nhiệm kỳ 2020 – 2025 của tỉnh Cao Bằng.

Sau khi nhận được dự thảo Chương trình, Liên hiệp hiệp đã thành lập Hội đồng tư vấn, phản biện gồm các chuyên gia chuyên sâu trên các lĩnh vực để tư vấn, phản biện độc lập.
Tại Hội thảo Ban tổ chức hội thảo đã thông qua tổng hợp ý kiến tư vấn, phản biện của các chuyên gia bổ sung các nội dung vào bản dự thảo Chương trình. Các chuyên gia và đại biểu các sở, ban, ngành, lãnh đạo các huyện, thành phố trong hội thảo đã có nhiều ý kiến đóng góp vào bản dự thảo Chương trình.

Cơ quan soạn thảo Chương trình đã tiếp thu các ý kiến trong hội thảo, bổ sung các nội dung hoàn thiện Chương trình trước khi trình Tỉnh uỷ phê duyệt. Sau khi Chương trình được ban hành, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân tỉnh sẽ xây dựng và ban hành các cơ chế, chính sách cụ thể thích hợp để huy động tối đa và sử dụng hiệu quả các nguồn lực Trung ương và địa phương, chỉ đạo quyết liệt thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra; phân định rõ chức năng, nhiệm vụ trách nhiệm và thẩm quyền của mỗi cơ quan, cá nhân trong việc tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ. Tăng cường sự phối hợp giữa các cấp, ngành trong việc giải quyết khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, thuận lợi thu hút các nhà đầu tư chiến lược đầu tư vào các công trình trọng điểm của tỉnh nhằm phát huy tiềm năng thế mạnh tỉnh Cao Bằng.
Kết luận hội thảo, bà Hoàng Thị Bình, Chủ tịch Liên hiệp hội đã tiếp thu các ý kiến đóng góp của các đại biểu tại hội thảo; tiếp tục hoàn thiện báo cáo tổng hợp các ý kiến vào bản dự thảo Chương trình gửi đến cơ quan soạn thảo và đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh là cơ quan soạn thảo Chương trình bổ sung, chỉnh sửa nội dung chưa phù hợp, sắp xếp, kết cấu lại văn bản cho hợp lý, đầy đủ hơn trước khi trình Tỉnh uỷ ban hành.

Tác giả bài viết: Đặng Trọng Sơn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập4
  • Hôm nay446
  • Tháng hiện tại11,636
  • Tổng lượt truy cập139,095
Logo vusta
© LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Phường Sông Hiến, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 02063 852 690  -  Email: lienhiephoicb@gmail.com
Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Hoàng Thị Bình - Chủ tịch Liên hiệp hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Cao Bằng
Ghi rõ nguồn http://lienhiephoi.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây