Hội thảo Tư vấn, phản biện: Quy hoạch tỉnh Cao Bằng thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Thứ năm - 05/05/2022 05:33
Thực hiện Quyết định số 1167/QĐ-TTg, ngày 03/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch tỉnh Cao Bằng thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trên cơ sở nhiệm vụ quy hoạch được duyệt, Uỷ ban nhân dân tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện công tác lập quy hoạch, trong đó đã phân công nhiệm vụ cho các sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị tư vấn chủ động triển khai thực hiện đảm bảo đúng tiến độ, thời gian đề ra theo từng ngành, lĩnh vực quản lý.
Việc lập quy hoạch tỉnh Cao Bằng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch) đã được tổ chức thực hiện theo Luật Quy hoạch năm 2017, Nghị định của Chính phủ hướng dẫn thực hiện Luật Quy hoạch, Quyết định 1167/QĐ-TTg nêu trên và hệ thống các văn bản liên quan đến nhiệm vụ quy hoạch của Trung ương, của tỉnh. Trong qua trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ các đơn vị tư vấn, các sở, ban, ngành, huyện thành phố đã có nhiều cố gắng trong thu thập, tổng hợp các số liệu liên quan đến các lĩnh vực thuộc nhiệm vụ quy hoạch. Với khối lượng công việc rất lớn trong công tác khảo sát, sưu tập, phân tích, xử lý nội dung, số liệu; các đơn vị tư vấn đã tổng hợp thành bản dự thảo Quy hoạch tỉnh Cao Bằng số lượng trên 800 trang.  Bố cục của bản dự thảo Quy hoạch tương đối hợp lý, khoa học;  từng phần nội dung của Quy hoạch được phản ánh khá đầy đủ trên các lĩnh vực và có số liệu chứng minh kèm theo; Uỷ ban nhân dân tỉnh, Tỉnh uỷ đã tổ chức lấy ý kiến đóng góp nhiều lần vào dự thảo, đồng thời giao cho các đơn vị tư vấn tiếp tục bổ sung, hoàn chỉnh bản dự thảo Quy hoạch trước khi trình Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua và báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo quy định.   
 
Toàn cảnh Hội thảo
 
Theo đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Cao Bằng; trong tháng 3/2022 Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Cao Bằng tổ chức hội thảo tư vấn, phản biện: dự thảo Quy hoạch tỉnh Cao Bằng thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Hội thảo có gần 50 đại biểu đến tham dự, gồm lãnh đạo Uỷ ban nhân dân tỉnh, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh,  UBMTTQ tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố, các chuyên gia của Liên hiệp hội, đại diện các doanh nghiệp, các đơn vị tư vấn xây dựng quy hoạch… Trên cơ sở ý kiến phản biện độc lập của các chuyên gia trên từng lĩnh vực, Liên hiệp hội đã tổng hợp nhận xét, đánh giá chung về bố cục, hình thức, nội dung, số liệu của bản dự thảo quy hoạch và báo cáo tại hội thảo; trong hội thảo các đại biểu đã tham luận, trao đổi nhiều ý kiến đóng góp vào dự thảo Quy hoạch.

Sau đây xin được tổng hợp 1 số nội dung trong dự thảo Quy hoạch tỉnh Cao Bằng như sau:
Về Kết cấu dự thảo Quy hoạch tương đối hợp lý đã bám vào nhiệm vụ Quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1167/QĐ-TTg, ngày 03/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch tỉnh Cao Bằng thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Yêu cầu của lập quy hoạch cấp tỉnh nói chung là cụ thể hoá hệ thống quy hoạch quốc gia trên địa bàn về tổ chức không gian phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh, hệ thống đô thị, các điểm dân cư nông thôn, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, sử dụng đất, sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường.

Nội dung các phần trong dự thảo được tổng hợp khá đầy đủ trên từng lĩnh vực từ yếu tố, điều kiện đặc thù và thực trạng phát triển của tỉnh Cao Bằng trong những năm qua và định hướng Quy hoạch phát triển tỉnh Cao Bằng thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được thể hiện tương đối toàn diện trên các lĩnh vực.

Nhận định, đánh giá được những khó khăn, thách thức về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian vừa qua và những tiềm năng, lợi thế của tỉnh Cao Bằng so với các tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc.

Phát huy tiềm năng, lợi thế của tỉnh về vị trí địa kinh tế - chính trị, về tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn, các điều kiện tự nhiên và thiên nhiên đặc thù của tỉnh để phát triển tỉnh Cao Bằng trở thành tỉnh khá và phát triển bền vững của vùng Trung du và miền núi phía Bắc.

Dự báo môi trường quốc tế và môi trường trong nước giai đoạn này; môi trường kinh doanh trong nước ngày càng được cải thiện và hội nhập sâu, rộng với nền kinh tế thế giới, hàng loạt hiệp định thương mại quốc tế cả đa phương và song phương được ký kết và thực hiện. Chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số; hệ thống tài chính tương đối ổn định, lạm phát được kiểm soát; có cơ chế, chính sách phù hợp tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế phát triển. Cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện, nhiều công trình hạ tầng, giao thông lớn trong cả nước hoàn thành trong giai đoạn này (đường cao tốc Đồng Đăng, Lạng Sơn – Trà Lĩnh Cao Bằng) tạo ra cú hích phát triển kinh tế.

Các yếu tố môi trường quốc tế và môi trường trong nước tác động thuận lợi cho môi trường phát triển kinh tế của tỉnh; môi trường đầu tư, đổi mới công nghệ, thị trường trong và ngoài nước, các cơ chế chính sách quản lý kinh tế của nhà nước... Phát huy yếu tố động lực phát triển về du lịch, cơ sở hạ tầng về giao thông, đô thị, giao thương hàng hoá…tạo đột phá cho tỉnh phát triển. Mô hình tổ chức liên kết sản xuất theo các tiểu vùng phát triển phát huy được bản sắc, nội lực của từng tiểu vùng. Chất lượng nguồn nhân lực được nâng lên nhanh, nhất là chất lượng lao động cung ứng cho các khu kinh tế, cửa khẩu, doanh nghiệp hoạt động du lịch, dịch vụ. Ứng dụng và làm chủ được khoa học công nghệ trong sản xuất. Môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư từng bước được cải thiện và có hiệu quả, cơ chế, chính sách được cải cách, đổi mới tích cực, phát huy được nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển của tỉnh.

Quy hoạch tỉnh đưa ra các định hướng, nhiệm vụ và giải pháp đẩy nhanh các khâu đột phá chiến lược về phát triển hạ tầng, nhân lực, kinh tế cửa khẩu, du lịch, nông, lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghệ chế biến; xây dựng phương án phát triển tổng thể và định hướng bố trí hợp lý không gian phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh, bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh trong thời kỳ quy hoạch.

Dự báo bối cảnh  quốc tế, trong nước và khu vực trung du và miền núi phía Bắc tác động đến phát triển tỉnh Cao Bằng thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Những lợi thế, cơ hội, khó khăn, thách thức trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường, đảm bảo quốc phòng – an ninh trên cơ sở đó xây dựng các kịch bản – phương án phát triển của tỉnh và lựa chọn phương án phát triển tối ưu nhất, có tính khả thi cao; theo đó phương án được xác định lựa chọn là: tốc độ tăng trưởng kinh tế thời kỳ 2021 – 2030 đạt 9,72%, trong đó giai đoạn 2021 – 2025 đạt 8%, giai đoạn 2026 – 2030 đạt 11,5%. Tỷ lệ đô thị hoá đến năm 2025 đạt 29,9% và đến năm 2030 đạt 44%. GRDP bình quân đầu người năm 2025 đạt 61,8 triệu VNĐ, năm 2030 đạt 104,1 triệu VNĐ. Tổng nhu cầu vốn đầu tư cả thời kỳ 2021 – 2030 khoảng 1.614 nghìn tỷ VNĐ, trong đó giai đoạn 2021 – 2025 khoảng 647 nghìn tỷ VNĐ và giai đoạn 2026 – 2030 khoảng 967 nghìn tỷ VNĐ.

Để đạt được các chỉ tiêu trong kịch bản nêu trên, trong thời kỳ này Cao Bằng phải khai thác và phát huy được tiềm năng, lợi thế của tỉnh, nắm lấy cơ hội, thời cơ vượt qua khó khăn, thách thức, cùng với cả nước phòng, chống dịch covid-19 có hiệu quả.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh ông Nguyễn Trung Thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã lắng nghe, tiếp thu và giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, các đơn vị tư vấn xây dựng Quy hoạch chọn lọc các ý kiến tại hội thảo để bổ sung hoàn chỉnh trước khi trình cấp có thẩm quyền xem xét, thông qua và phê duyệt Quy hoạch.

Khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Cao Bằng thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đây sẽ là công cụ pháp lý quan trọng để chính quyền tỉnh Cao Bằng sử dụng để hoạch định chính sách, kiến tạo động lực phát triển, tổ chức không gian phát triển để kết nối, đồng bộ trong hệ thống quy hoạch quốc gia có liên quan trên địa bàn tỉnh; là căn cứ khoa học và thực tiễn để xây dựng và triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn, huy động các nguồn lực tập trung đầu tư phát triển trên tất cả các lĩnh vực trên địa bàn tỉnh.

Tác giả bài viết: Đặng Trọng Sơn

 Từ khóa: Tư vấn phản biện

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay446
  • Tháng hiện tại11,630
  • Tổng lượt truy cập139,089
Logo vusta
© LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Phường Sông Hiến, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 02063 852 690  -  Email: lienhiephoicb@gmail.com
Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Hoàng Thị Bình - Chủ tịch Liên hiệp hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Cao Bằng
Ghi rõ nguồn http://lienhiephoi.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây