Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật tỉnh Cao Bằng phối hợp với UBND xã Đức Long, huyện Thạch An tổ chức Hội nghị tập huấn về thu gom, phân loại xử lý rác thải

Thứ sáu - 09/08/2024 05:30
Ngày 8 tháng 8 năm 2024, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật tỉnh Cao Bằng phối hợp với Uỷ ban nhân dân xã Đức Long Huyện Thạch An tổ chức Hội nghị tập huấn về thu gom, phân loại xử lý rác thải năm 2024.Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo Uỷ ban nhân dân xã Đức Long, Sở Tài nguyên và Môi trường. Cùng dự có trên 75 đại biểu là trưởng xóm, bí thư chi bộ, đại diện các đoàn thể và các hộ dân của xã.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Hoàng Thị Bình - Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật tỉnh đã nhấn mạnh tầm quan trọng và ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường là nội dung quan trọng trong hoạt động phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nâng cao chất lượng cuộc sống hết sức được quan tâm theo xu hướng phát triển của xã hội. Trong những năm qua, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ môi trường và đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tạo tiền đề tốt để tăng cường công tác bảo vệ môi trường trong thời gian tới. lớp tập huấn thu gom, phân loại và xử lý rác thải nhằm góp phần bảo vệ môi trường, đây là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, toàn xã hội và toàn dân. Xã Đức Long là xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới từ năm 2017, tuy nhiên đến nay so với các tiêu chí mới thì một số tiêu chí chưa đạt, cần phải có sự vào cuộc của các cấp, các ngành và sự chung tay đóng góp của người dân trong xã mới đảm bảo đáp ứng các tiêu chí về nông thôn mới trong giai đoạn hiện nay. Việc xây dựng và bảo vệ môi trường là một trong những tiêu chí đánh giá của chương trình xây dựng nông thôn mới. Do đó, công tác tuyên truyền hướng dẫn thu gom phân loại xử lý rác thải phải duy trì thường xuyên liên tục, tuyên truyền sâu rộng đến các thôn xóm và cộng đồng  dân cư để nắm và cùng nhau thực hiện góp phần làm sạch môi trường.

 Tại Hội nghị, các đại biểu được Cán bộ Liên hiệp Hội thông tin  tuyên truyền thực trạng công tác thu gom, vận chuyển xử lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh Cao Bằng trong những năm qua và mục tiêu, quy trình nhiệm vụ giải pháp thực hiện đến năm 2025; Hướng dẫn phân loại rác thải, kỹ thuật sử lý rác thải hữu cơ thành phân bón phục vụ sản xuất và làm sạch môi trường.
 
Quang cảnh Hội nghị.
Thông qua tập huấn giúp các đại biểu nắm được thực trạng việc phân loại rác thri trên địa bàn tỉnh Cao Bằng trong thời gian qua cũng như  triển khai thực hiện. Hướng tới đạt các mục tiêu: 100 % đại biểu tham dự Hội nghị tập huấn tại địa phương tiếp thu, lĩnh hội được những kiến thức và áp dụng quy trình phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải vào thực tiễn đời sống và tuyên truyền người thân, cộng đồng khu dân cư đang sinh sống và nơi sản xuất cùng thực hiện.100% các hộ thực hiện áp dụng kỹ thuật xử lý rác thải hữu cơ thành phân bón để phục vụ sản xuất và làm sạch môi trường. Hàng năm giảm thiểu từ 30% - 50% lượng rác thải nhựa từ các sản phẩm nhựa dùng một lần, túi nilon khó phân hủy trên địa bàn xã. Sử dụng các vật liệu thay thế làm từ các nguyên liệu sẵn có tại địa phương nhằm giảm lượng rác thải rắn xả ra môi trường.

Phát biểu thảo luận các đại biểu tham dự Hội nghị đã trao đổi đề xuất một số kiến nghị, cần có sự quan tâm hơn nữa của các cấp các ngành, sự đoàn kết phấn đấu nỗ lực của người dân cùng nhau thực hiện làm sạch môi trường thông qua các hoạt động như: Hạn chế sử dụng túi ni lông, sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, tăng cường tập huấn kỹ thuật xử lý rác thành phân hữu cơ làm phân bón phục vụ sản xuất, tiếp tục vận động nhân dân thực hiện triệt để di rời gia súc ra khỏi gầm sản, xây dựng đường làng ngõ xóm xanh sạch đẹp,  nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. phấn đấu giữ vững các tiêu chí là xã đạt chuẩn nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao.
 

Tác giả bài viết: Bế Thị Hương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập13
  • Hôm nay1,282
  • Tháng hiện tại19,741
  • Tổng lượt truy cập272,404
Logo vusta
© LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Phường Sông Hiến, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 02063 852 690  -  Email: lienhiephoicb@gmail.com
Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Hoàng Thị Bình - Chủ tịch Liên hiệp hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Cao Bằng
Ghi rõ nguồn http://lienhiephoi.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây