Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Liên hiệp Hội trong tình hình mới

Thứ tư - 28/07/2021 23:53
Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp Hội) đãđẩy mạnh việc xây dựng, củng cố, phát triển các tổ chức thành viên,tập hợp và phát huy được sức mạnh trí tuệ của đội ngũ trí thức của tỉnh, góp phần đưa khoa học và công nghệ trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội, tham gia hiệu quả vào các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Hiện nay, Liên hiệp Hội Cao Bằng có 22 Hội thành viên và 01 trung tâm, 01 Câu lạc bộ trí thức, tập hợp 133.730 hội viên trong đó trên 5.000 hội viên là trí thức (chiếm trên 35% trí thức của tỉnh). Những năm qua, Liên hiệp Hội luôn bám sát tôn chỉ, mục đích cũng như văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam. Tích cực đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, tác động lan tỏa sâu rộng, đáp ứng được một phần không nhỏ về yêu cầu sáng tạo, ứng dụng sáng tạo khoa học kỹ thuật tại địa phương. Kết hợp nhuần nhuyễn công tác chính trị, tư tưởng, tập hợp, đoàn kết và vận động trí thức khoa học công nghệ được quan tâm thực hiện thông qua các hoạt động truyền thông, hội nghị, hội thảo, gặp mặt, đối thoại…tôn vinh trí thức tiêu biểu nhân ngày Khoa học và Công nghệ 18/5… Vị trí của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ ngày càng rõ nét hơn với vai trò tập hợp, đoàn kết và động viên đội ngũ trí thức tham gia các hoạt động phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Hoạt động nghiên cứu khoa học và công nghệ từng bước được đẩy mạnh, nhiều đề tài, dự án, mô hình đã phát huy được hiệu quả trong sản xuất và đời sống, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Từ năm 2017, Liên hiệp Hội tích cực triển khai công tác tư vấn, phản biện và giám định xã hội, được các cấp, các ngành đánh giá cao. Hoạt động tư vấn phản biện và giám định xã hội bước đầu khẳng định được vị trí, vai trò của Liên hiệp hội trong việc tham gia đóng góp vào việc xây dựng chủ trương, chính sách, pháp luật và các dự án, đề án về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Hoạt động tuyên truyền phổ biến kiến thức phong phú về nội dung đa dạng về hình thức; Liên hiệp Hội và các Hội thành viên triển khai có hiệu quả hoạt động thông tin tuyên truyền, phổ biến kiến thức trên tạp chí, bản tin và các ấn phẩm thông tin được phát hành, đã tuyên truyền, phổ biến kiến thức cho hàng vạn lượt người. Đặc biệt triển khai có hiệu quả công tác tuyên truyền Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; công tác tổ chức các Cuộc thi, Hội thi sáng tạo kỹ thuật tạo sự gắn kết ứng dụng khoa học và công nghệ vào sản xuất và đời sống...Chủ động đề xuất, đóng góp ý kiến vào các dự thảo luật, dự thảo văn kiện đại hội đảng bộ các huyện, thành phố, một số đảng bộ trực thuộc khác và Đảng bộ tỉnh, các chủ trương, giải pháp lớn về phát triển kinh tế-xã hội nhất là việc sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa… Hàng năm, Liên hiệp Hội đề xuất với UBND tỉnh về công tác đối ngoại, tích cực tham gia các hoạt động hợp tác quốc tế nhằm tăng cường sự giao lưu học hỏi kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng hoạt động. Lần đầu tiên tổ chức các hoạt động hợp tác quốc tế (giao lưu khoa học và hội đàm).

Nhằm phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ và các giải pháp hữu ích để nâng cao năng suất, khích lệ sự say mê nghiên cứu của các tầng lớp nhân dân. Liên hiệp Hội phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Liên đoàn Lao động tỉnh, Hội Nông dân, Tỉnh đoàn Thanh niên…tổ chức thành công 2 Hội thi sáng tạo kỹ thuật, có 80 giải pháp tham gia dự thi; 58 giải pháp đạt cấp tỉnh; 02 giải pháp đạt giải khuyến khích toàn quốc. Phối hợp với Tỉnh đoàn thanh niên, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Khoa học và Công nghệ… tổ chức thành công 4 Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên và nhi đồng tỉnh với có 885 mô hình sản phẩm tham gia dự thi; có 246 mô hình sản phẩm đạt giải cấp tỉnh,8 mô hình sản phẩm đạt giải toàn quốc. Cuộc thi đã tạo cơ hội để thanh thiếu niên, nhi đồng phát huy khả năng sáng tạo, thực hiện ước mơ trở thành nhà sáng chế, nhà khoa học trong tương lai.

Để nâng cao vai trò, vị trí của trí thức khoa học công nghệ nói chung của Liên hiệp Hội trong xây dựng và phát huy đội ngũ trí thức góp phần thực hiện mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh trong giai đoạn hiện nay, Liên hiệp Hội cần thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:

Một là,tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức, bộ máy của Liên hiệp Hội và các hội thành viên, hướng hoạt động về cơ sở, vì hội viên; phát huy vai trò vận động, tập hợp, đoàn kết đội ngũ trí thức khoa học - công nghệ trong và ngoài tỉnh phục vụ công cuộc đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.Phát huy tiềm năng sáng tạo của đội ngũ trí thức, tạo điều kiện để các Hội thực hiện nhiệm vụ dịch vụ công… Đề xuất các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố nghiên cứu thực hiện các phương thức phù hợp trong quản lý và sử dụng trí thức; phát huy cao nhất năng lực cống hiến của trí thức, nhất là trí thức trẻ, trí thức người dân tộc thiểu số.

Hai là,Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động. Đẩy mạnh và làm tốt công tác tuyên truyền vận động để thuyết phục, thu hút được nhiều trí thức khoa học công nghệ của tỉnh tham gia vào các tổ chức và hoạt động của Liên hiệp Hội. Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, kịp thời thông tin giúp hội viên trí thức nắm vững chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tình hình thực tiễn của đất nước và địa phương, giúp trí thức khoa học và công nghệ nhận thức sâu sắc trách nhiệm của mình đối với sự phát triển đi lên của tỉnh và đất nước; phát huy tính sáng tạo, tinh thần hợp tác trong hoạt động khoa học và công nghệ.

Ba là,Nâng cao chất lượng các hoạt động thông tin, phổ biến, truyền bá kiến thức khoa học và công nghệ; tạo ra phong trào rộng khắp trong sáng tạo và ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ vào sản xuất và đời sống để nâng cao năng suất lao động, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân. Quan tâm làm tốt công tác phát hiện, tôn vinh những trí thức tiêu biểu trong hoạt động sáng tạo khoa học và công nghệ, có nhiều đóng góp cho sự phát triển của tỉnh và đất nước. Không ngừng nâng cao chất lượng Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng và Hội thi sáng tạo kỹ thuật của tỉnh theo sự chỉ đạo của Liên hiệp Hội Trung ương và tỉnh.

Bốn là,Chủ động đề xuất thực hiện nhiệm vụ tư vấn, phản biện và giám định xã hội trong quá trình xây dựng chương trình, nghị quyết, chính sách, các chương trình, dự án, đề án lớn của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, UBND tỉnh và các sở, ngành, huyện, thành phố.Tham mưu đề xuất các cơ chế, chính sách để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, nâng cao đời sống nhân dân. 

Thực hiện tốt các vấn đề nêu trên, đội ngũ trí thức tỉnh nhà thông qua tổ chức Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh sẽ đóng góp tích cực vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ do Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 -2025 đề ra.
Hoàng Xuân Ánh
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh
Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://lienhiephoi.caobang.gov.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập4
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm3
  • Hôm nay446
  • Tháng hiện tại11,608
  • Tổng lượt truy cập139,067
Logo vusta
© LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Phường Sông Hiến, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 02063 852 690  -  Email: lienhiephoicb@gmail.com
Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Hoàng Thị Bình - Chủ tịch Liên hiệp hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Cao Bằng
Ghi rõ nguồn http://lienhiephoi.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây