Triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp gắn với nhiệm trọng tâm của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật

Thứ tư - 29/09/2021 22:14
Năm 2020 và đầu năm 2021, đã diễn ra đại hội Đảng các cấp, đây là sự kiện chính trị trọng đại của Đảng, của đất nước. Hiện nay, hệ thống Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật trong cả nước đang sôi nổi triển khai nghị quyết đại hội Đảng các cấp và nghị quyết đại hội Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2020 - 2025).
Bám sát nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX (nhiệm kỳ 2020 - 2025) và nghị quyết đại hội đại Điểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh tích cực triển khai gắn với các nhiệm vụ trọng tâm ngay từ đầu tiên thực hiện nghị quyết. Đại hội XIII của Đảng đã xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm và 3 đột phá chiến lược, trong đó có đột phá "phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao" và nhiệm vụ đẩy mạnh nghiên cứu, chuyển giao ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, nhất là những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, thực hiện chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số, nâng cao năng suất chất lượng,  hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế... Đối với Cao Bằng, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã xác định các mục tiêu tổng quát, xác định 3 đột phá và 3 chương trình trọng tâm nhiệm kỳ 2020 - 2025. Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể thường xuyên quan tâm, chỉ đạo đổi mới phương thức hoạt động của Liên hiệp hội nhằm tập hợp phát huy vai trò của đội ngũ trí thức, xác định xây dựng và phát triển đội ngũ trí thức - lực lượng sáng tạo đặc biệt là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu !
Liên hiệp hội tổ chức toạ đàm chuyên gia về công tác tư vấn phản biện và giám định xã hội.
Trong thời gian qua, Liên hiệp hội Cao Bằng đã chú trọng việc tập họp, đoàn kết, phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức, cống hiến trong nghiên cứu và ứng dụng khoa học kỹ thuật, kiến nghị đề xuất với cấp ủy, chính quyền những vấn đề mang tính chủ trương chính sách, tư vấn phản biện những đề án dự án quan trọng về kinh tế, xã hội của tỉnh. Qua đó đội ngũ trí thức được giáo dục, rèn luyện, trưởng thành, nâng cao nhận thức chính trị - xã hội, tích cực tham gia đóng góp cho quê hương ngày càng  phát triển. Liên hiệp hội và các hội thành viên đã tích cực tuyên truyền, vận động củng cố và nâng cao chất lượng, phát triển hội thành viên. Đến nay, Liên hiệp hội Cao Bằng có 22 tổ chức hội thành viên, 1 câu lạc bộ trí thức và 1 trung tâm tập hợp trên 134.000 hội viên, trong đó có trên 5.000 hội viên là trí thức, có chuyên gia trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Liên hiệp hội Cao Bằng là một tổ chức thành viên tích cực của MTTQ tỉnh, hưởng ứng các cuộc vận động trí thức tham gia các phong trào thi đua do tỉnh và Trung ương phát động, phát huy vai trò của đội ngũ trí thức trong tư vấn phản biện và gia định xã hội; nghiên cứu khoa học công nghệ; thông tin và phổ biến kiến thức; vận động quần chúng tham gia các hoạt động sáng tạo khoa học và công nghệ; tôn vinh trí thức... góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Để góp phần thực hiện nghị quyết của Đảng, Liên hiệp hội đẩy mạnh triển khai hoạt động tôn vinh trí thức, khuyến khích và thúc đẩy phong trào sáng tạo khoa học công nghệ; chủ trì đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh "Bảo tồn phục dựng di sản văn hóa Dá hai Thông Huề xã Đoài Dương, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng" nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa trở thành nguồn lực trong  phát triển kinh tế xã hội; Các hội thành viên đã tích cực trong công tác  nghiên cứu khoa học, có nhiều đề tài và sáng kiến trong các lĩnh vực: y tế, văn hóa, xây dựng môi trường... Năm 2020 - 2021 đã phối hợp với ngành nông nghiệp và các doanh nghiệp nhân rộng các mô hình "Liên kết 4 nhà" trong sản xuất, góp phần tạo các vùng sản xuất hàng hóa có giá trị như: lúa nếp đặc sản trên 500 ha, lúa Paponica trên 200 ha, cây ăn quả (lê, mận đặc sản) gần 300 ha, các mô hình ứng dụng công nghệ cao sản xuất nông nghiệp hữu cơ... xây dựng thành công mô hình: sử dụng phân bón Phú Mỹ trong sản xuất lúa tại thành phố, Hòa An, thâm canh quýt tại Quang Hán - Trùng Khánh, mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ đỗ tương tại Quảng Hòa...
Nhằm động viên khuyến khích, tạo điều kiện cho trí thức và các tầng lớp nhân dân phát huy sáng tạo đóng góp cho sự nghiệp phát triển khoa học công nghệ và phát triển kinh tế xã hội địa phương - Liên hiệp hội tổ chức các cuộc thi, hội thi sáng tạo kỹ thuật. Hội thi sáng tạo KHKT lần thứ 7 (2020 - 2021) đã có 60 giải pháp tham gia dự thi (nhiều nhất từ trước tới nay); 41 giải pháp đạt giải cấp tỉnh, nhiều giải pháp có khả năng ứng dụng vào sản xuất và đời sống, tiết kiệm hàng tỷ đồng; 3 giải pháp được lựa chọn tham dự hội thi toàn quốc. Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh lần thứ IX (2020) và lần thứ X (2021), có 10/10 huyện thành phố tham gia, có 382 mô hình sản phẩm (MHSP) dự thi, đã có 97 MHSP đạt giải cấp tỉnh, 03 MHSP đạt giải toàn quốc.

Liên hiệp hội đã tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác tư vấn phản biện và giám định xã hội (TVPB&GĐXH); đã tập hợp được gần 100 chuyên gia với nhiều chuyên ngành đa dạng, phong phú. Ngay từ đầu nhiệm kỳ đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Hội đã tư vấn phản biện chương trình "xây dựng và đổi mới cơ chế chính sách nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút các nhà đầu tư chiến lược" là 1 trong 3 chương trình trọng tâm nghị quyết đại hội tỉnh Đảng bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra. Với những góp ý khách quan, trung thực, thẳng thắn và có chất lượng Liên hiệp hội đã góp phần hoàn thiện các chủ trương, chính sách góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh. Hàng năm, Liên hiệp hội triển khai 3 - 5 nhiệm vụ TVPB&GĐXH... đều được các cơ quan tiếp thu trong quá trình dự thảo cơ chế chính sách hoặc góp phần nâng cao hiệu quả các chương trình, dự án.

Đi đôi với việc đẩy mạnh phát triển KHCN, nhiệm vụ TVPB&GĐXH, truyền thông phổ biến kiến thức KH&CN là nhiệm vụ quan trọng của Liên hiệp hội; thực hiện lời Bác dạy "Khoa học phải từ sản xuất mà ra và phải trở lại phục vụ sản xuất, nhằm nâng cao năng suất lao động và không ngừng cải thiện đời sống nhân dân". Hoạt động truyền thông và phổ biến kiến thức được Liên hiệp hội và các hội thành viên quan tâm triển khai đạt nhiều kết quả, đã chủ trì và phối hợp tổ chức trên 20 hội thảo, tọa đàm; tổ chức hàng trăm lớp tập huấn kỹ thuật, phổ biến kiến thức, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và đời sống, tuyên truyền phổ biến các giải pháp kỹ thuật đạt giải tại các hội thi sáng tạo kỹ thuật tới các tầng lớp nhân dân , hàng năm xuất bản 4 kỳ bản tin "thông tin trí thức Cao Bằng" mỗi kỳ 825 cuốn, các hội thành viên và Liên hiệp hội còn xuất bản nhiều tài liệu tạp chí, các tờ rơi nhằm phổ biến kiến thức, thúc đẩy chuyển giao tiến bộ khoa học, kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất và đời sống, góp phần nâng cao dân trí. Tháng 8/2021, trang thông tin điện tử của Liên hiệp hội Cao Bằng (lienhiephoi.caobang.GoV.Vn) chính thức ra mắt, góp phần đẩy mạnh việc tuyên truyền  phổ biến kiến thức về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, các kiến thức mới, tiến bộ KHKT giúp nâng cao dân trí, bảo vệ sức khỏe nhân dân, ứng phó với biến đổi khí hậu, nâng cao chất lượng sống cho người dân.
Mô hình phân bón NPK Phú Mỹ cho Đỗ tương tại xã Ngọc Động, huyện Quảng Hoà.
Để phát huy vai trò nòng cốt trong tập hợp, đoàn kết rộng rãi và phát huy trí tuệ sáng tạo của đội ngũ trí thức nhân tố quan trọng đưa KH&CN trở thành động lực phát triển bền vững đất nước; Liên hiệp hội Cao Bằng tiếp tục thực hiện chương trình hành động triển khai nghị quyết đại hội Đảng các cấp, củng cố kiện toàn  phát triển tổ chức nâng cao năng lực đổi mới phương thức hoạt động, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội XIII của Đảng, nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh Cao Bằng lần thứ XIX nhiệm kỳ 2020 - 2025.
 

 

Tác giả bài viết: Hoàng Thị Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay446
  • Tháng hiện tại11,615
  • Tổng lượt truy cập139,074
Logo vusta
© LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Phường Sông Hiến, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 02063 852 690  -  Email: lienhiephoicb@gmail.com
Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Hoàng Thị Bình - Chủ tịch Liên hiệp hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Cao Bằng
Ghi rõ nguồn http://lienhiephoi.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây