Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Cao Bằng nỗ lực thực hiện Nghị quyết đại hội III (nhiệm kỳ 2015 - 2020)

Thứ tư - 28/07/2021 23:57
Hoàng Thị Bình Chủ tịch Liên hiệp hội khoa học & kỹ thuật tỉnh Cao Bằng
Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Cao Bằng nỗ lực thực hiện Nghị quyết đại hội III (nhiệm kỳ 2015 - 2020)
Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Cao Bằng nỗ lực thực hiện Nghị quyết đại hội III (nhiệm kỳ 2015 - 2020)
Thực hiện nghị quyết đại hội lần thứ III (nhiệm kỳ 2015 - 2020). Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật (Liên hiệp hội) tỉnh Cao Bằng đã nỗ lực, tích cực đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động đạt những kết quả đáng khích lệ, đóng góp tích cực và có hiệu quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội địa phương. Hoạt động của Liên hiệp hội luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, sự phối hợp tạo điều kiện của các ban ngành đoàn thể tỉnh.

Trong công tác tập hợp đoàn kết ,vận động trí thức củng cố và phát triển tổ chức: 

Liên hiệp Hội và các hội thành viên đã tích cực tuyên truyền, vận động, củng cố và nâng cao chất lượng, phát triển Hội thành viên, trong nhiệm kỳ đã phát triển 5 hội thành viên, thành lập câu lạc bộ trí thức. Đến nay, Liên hiệp hội Cao Bằng có 22 hội thành viên, tập hợp trên 134.000 hội viên, trong đó trên 5.000 hội viên là trí thức. Liên hiệp hội quan tâm đến công tác chính trị tư tưởng, tập hợp đoàn kết và vận động đội ngũ trí thức thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, tích cực đóng góp vào sự nghiệp phát triển của quê hương, đất nước. Thông qua việc tập hợp tri thức, Liên hiệp hội thể hiện vai trò  là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với trí thức, phản ánh tâm tư nguyện vọng cũng như kế sách của trí thức khoa học công nghệ, phát huy vai trò của đội ngũ trí thức góp phần phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng địa phương; là thành viên tích cực của Mặt trận tổ quốc tỉnh Cao Bằng, hưởng ứng các cuộc vận động trí thức tham gia các phong trào an sinh xã hội, các phong trào thi đua do Trung ương và tỉnh phát động, phối hợp với tổ chức thành viên của Mặt trận thực hiện hoạt động giám sát, phản biện xã hội, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Liên hiệp hội tích cực thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội địa phương.

+ Hoạt động truyền thông, phổ biến kiến thức: Được Liên hiệp hội và các hội thành viên quan tâm triển khai đạt nhiều kết quả, đã chủ trì phối hợp tổ chức trên 100 hội thảo, tọa đàm, phổ biến kiến thức thông qua các ấn phẩm thông tin cho hàng vạn lượt người. Liên hiệp hội và các Hội thành viên đã tổ chức hàng trăm lớp tập huấn kỹ thuật, phổ biến kiến thức cho nhân dân ,ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và đời sống.
Trong nhiệm kỳ đã xuất bản: Bản tin "thông tin trí thức Cao Bằng" 4 kỳ/năm, mỗi kỳ 825 cuốn; xuất bản 500 cuốn tài liệu tuyên truyền kết quả các đề tài, dự án KHCN phát huy hiệu quả tốt có khả năng nhân rộng ở Cao Bằng, xuất bản kỷ yếu hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Cao Bằng; xây dựng 3 phóng sự truyền hình... Các Hội thành viên đã xuất bản tạp chí "Non nước Cao Bằng" (Hội văn học nghệ thuật) đặc san "Người làm báo" (Hội nhà báo)... Ngoài ra, Liên hiệp Hội & các Hội thành viên còn biên soạn và xuất bản nhiều tài liệu, tờ rơi nhằm phổ biến kiến thức cho nhân dân áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào thực tiễn sản xuất và đời sống, trợ giúp pháp lý, bảo vệ môi trường và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

+ Hoạt động tư vấn, phản biện (TVPB) và giám định xã hội: 

Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Liên hiệp Hội Cao Bằng đã tập hợp được 78 chuyên gia trí thức ở các ngành, lĩnh vực khác nhau tham gia hoạt động TVPB. Liên hiệp Hội và các Hội thành viên đã thực hiện trên 40 nhiệm vụ tư vấn phản biện, góp ý khách quan, thẳng thắn, kịp thời một số vấn đề quan trọng vào các dự thảo văn kiện đại hội Đảng các cấp, các dự án, đề án, kế hoạch có ảnh hưởng tới phát triển kinh tế xã hội địa phương. Hoạt động TVPB góp phần cho chủ đầu tư, đơn vị tư vấn hoàn chỉnh dự án, nâng cao tính khả thi của dự án góp phần cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh quyết định chủ trương chính sách đúng đắn, phù hợp và công tác triển khai đạt chất lượng tốt hơn.

Thực hiện vai trò thành viên của Mặt trận tổ quốc tỉnh, Liên hiệp hội & các Hội thành viên đã tham gia các chương trình giám sát do MTTQ chủ trì và đóng góp các ý kiến tư vấn phản biện xã hội các chương trình dự án . Liên hiệp hội, Hội bảo vệ thiên nhiên và môi trường, Hội kiến trúc sư, Hội Luật gia, Hội KHKT cầu đường... là những đơn vị tích cực tham gia hoạt động TVPB & giám định xã hội. Trong nhiệm kỳ qua các chuyên gia TVPB tham gia trên 100 hội đồng tư vấn khoa học & công nghệ, thẩm định, xét duyệt, tuyển chọn, đánh giá, nghiệm thu các đề tài, dự án KHCN.

+ Hoạt động khoa học công nghệ và môi trường: Đã được Liên hiệp hội và các Hội thành viên tích cực triển khai đạt những kết quả tốt đẹp góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị địa phương. Liên hiệp Hội đã chủ trì và triển khai 2 đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh, các hội thành viên đã tích cực trong công tác nghiên cứu khoa học, có nhiều đề tài nghiên cứu và sáng kiến cải tiến kỹ thuật như lĩnh vực y tế, văn hóa, xây dựng, nông nghiệp, môi trường...  Trong nhiệm kỳ, đã phối hợp với ngành nông nghiệp và các doanh nghiệp xây dựng thành công các mô hình "liên kết 4 nhà" trong sản xuất lúa nếp hương Bảo Lạc, Nếp pi pất tại thành phố Cao Bằng, nếp Ong Trùng Khánh, lúa thuần Japonica tại Quảng Uyên, sản xuất lạc giống tại Phù Ngọc Hà Quảng, mô hình sử dụng phân bón Phú Mỹ trong suản xuất lúa tại Thành phố, huyện Hòa An, thâm canh quýt tại huyện Trùng Khánh. Tổng diện tích thực hiện các mô hình trên 100ha, các mô hình đã ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất, bảo tồn giống cây trồng đặc sản địa phương, bảo vệ môi trường, nâng cao hiệu quả kinh tế, hình thành các chuỗi liên kết sản xuất, huy động các doanh nghiệp tham gia góp phần thực hiện đề án tại cơ cấu sản xuất nông nghiệp tỉnh Cao Bằng.

Nhằm tạo điều kiện cho trí thức phát huy tiềm năng sáng tạo góp phần phát triển kinh tế xã hội địa phương. Trong nhiệm kỳ qua các hoạt động khoa học công nghệ, tư vấn phản biện, Hội thảo khoa học đã thu hút hàng ngàn lượt trí thức tham gia; Liên hiệp hội đã tổ chức các hội thi, cuộc thi và các hoạt động sáng tạo khoa học, ứng dụng KHCN và các giải pháp hữu ích vào sản xuất và đời sống. Trong nhiệm kỳ, đã tổ chức thành công 02 hội thi sáng tạo kỹ thuật, có 80 giải pháp tham gia dự thi; 58 giải pháp đạt giải cấp tỉnh; 02 giải pháp đạt giải (khuyến khích) toàn quốc; Tổ chức thành công 5 cuộc thi sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Cao Bằng, với trên 1000 mô hình sản phẩm MHSP dự thi; gần 300 MHSP đạt giải cấp tỉnh, 10 MHSP đạt giải toàn quốc. Cuộc thi đã tạo cơ hội để thanh thiếu niên, nhi đồng phát huy khả năng sáng tạo, thực hiện ước mơ trở thành nhà khoa học trong tương lai... Thực hiện chương trình phối hợp với các ngành, đoàn thể Liên hiệp hội đã tổ chức 2 lần "Sự kiện sáng tạo trong phát triển nông nghiệp, nông thôn". Kết quả có 40 giải pháp, ý tưởng đạt giải sự kiện; tổ chức phát động cuộc thi sáng kiến "vì cộng đồng" lần thứ III do Ban biên tập tạp chí Cộng sản tổ chức với 9 giải pháp tham gia...

Các hoạt động khoa học xã hội nhân văn được tổ chức bằng nhiều hình thức phong phú... Các Hội thành viên đã triển khai đề tài nghiên cứu khoa học, tổ chức hội thảo, triển lãm... thu hút sự hưởng ứng tham gia của các văn nghệ sỹ, nhiều sáng tác có giá trị về tư tưởng, nghệ thuật góp phần bảo tồn dân ca các dân tộc, phát huy các giá trị di sản văn hóa, thơ đường luật, đẩy mạnh phong trào học tập trong cộng đồng...

Hoạt động hợp tác Quốc tế: Liên hiệp hội đã tích cực tham gia các hoạt động, tăng cường giao lưu học tập, kỹ năng hoạt động và đối ngoại nhân dân. Đã tham gia giao lưu văn hóa khoa học kỹ thuật thanh thiếu niên biên giới Việt - Trung tại thành phố Sùng Tả, Quảng Tây, Trung Quốc; Tổ chức giao lưu khoa học và hội đàm trao đổi kinh nghiệm về hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức và đa dạng sinh học với Hiệp hội KHKT Sùng Tả, Quảng Tây, Trung Quốc. Tham gia dự án VE036 của Chính phủ Lục Xăm Bua với các nội dung đào tạo, tập huấn, tuyên truyền và hướng dẫn xây dựng các dự án, ý tưởng sáng tạo  góp phần phát triển nông nghiệp nông thôn gắn với phát triển du lịch ...

+ Hoạt động tôn vinh trí thức, giải thưởng: Trong nhiệm kỳ qua, đã có 2 cá nhân được Liên hiệp hội Việt Nam tôn vinh "trí thức khoa học công nghệ tiêu biểu"; 2 cá nhân được tôn vinh "Nhà khoa học của nhà nông" và được trung ương Hội nông dân tặng bằng khen, 01 công trình nghiên cứu đạt giải ba giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam.

Với những kết quả đạt được, trong nhiệm kỳ qua Liên hiệp hội và các hội thành viên đã được các bộ ngành, Ủy ban nhân dân tỉnh tặng 05 cờ thi đua, 46 bằng khen, phong trào thi đua yêu nước được đẩy mạnh trong đội ngũ trí thức tỉnh Cao Bằng.

Phát huy những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ III (2015 - 2020), bước sang 1 nhiệm kỳ mới, Liên hiệp hội tỉnh Cao Bằng tiếp tục đổi mới sáng tạo phát huy vai trò của đội ngũ trí thức khoa học công nghệ phấn đấu vươn lên, xây dựng và phát triển Liên hiệp hội trở thành tổ chức chính trị xã hội vững mạnh góp phần quan trọng vào sự nghiệp công nghệ hóa, hiện đại hóa đất nước, xây dựng quê hương Cao Bằng ngày càng giàu đẹp.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay446
  • Tháng hiện tại11,578
  • Tổng lượt truy cập139,037
Logo vusta
© LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Phường Sông Hiến, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 02063 852 690  -  Email: lienhiephoicb@gmail.com
Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Hoàng Thị Bình - Chủ tịch Liên hiệp hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Cao Bằng
Ghi rõ nguồn http://lienhiephoi.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây