Vịt cỏ Trùng Khánh

Thứ hai - 17/01/2022 04:57
Ngoài vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ, cùng với những sản vật nổi tiếng như: hạt dẻ, gạo nếp Ong… huyện Trùng Khánh còn có giống vịt cỏ nổi tiếng bởi thịt ngọt đậm đà, không hôi, trứng có lòng đỏ to, đậm màu, thơm ngon mà không địa phương nào có được.
Vịt cỏ hay còn gọi là vịt đàn, vịt đồng, vịt chạy đồng… Chúng có nguồn gốc từ vịt trời, qua quá trình thuần hóa tự nhiên tạo thành giống vịt cỏ thích nghi với đời sống chăn thả. Trùng Khánh có trên 156 km sông, suối; trên 50 ha diện tích mặt hồ và các cánh đồng lúa rộng lớn ven sông là thế mạnh và điều kiện thuận lợi để phát triển chăn nuôi vịt cỏ. Do vịt cỏ không biết ấp trứng nên nghề nuôi vịt cỏ và ấp trứng vịt được người dân nơi đây phát triển từ lâu. Hiện nay, phát triển mạnh tại các xã: Đức Hồng, Chí Viễn, Ngọc Khê, Trung Phúc, Đình Phong, Lăng Hiếu, Phong Nặm…, Nhiều hộ nuôi mỗi năm từ 3 - 4 lứa, mỗi lứa 400 - 500 con, có hộ nuôi hàng nghìn con/lứa, góp phần lưu giữ con giống bản địa, tăng thêm thu nhập, ổn định cuộc sống cho người dân.
 
Vịt cỏ Trùng Khánh hầu hết được chăn thả tự nhiên, ăn thức ăn có sẵn trong vùng như: rau, ngô, thóc và tôm, tép, ốc nhất là nguồn thóc rơi vãi sau mùa thu hoạch… Hiện nay, nhiều hộ dân đã tập trung nuôi vịt thương phẩm và vịt đẻ trứng theo quy trình chăn nuôi tiên tiến, kết hợp với chăn thả tự nhiên để nâng cao chất lượng vịt cỏ và tạo thương hiệu riêng cho đặc sản vịt cỏ của địa phương, nhiều hộ chăn nuôi thu nhập mỗi năm từ 3 - 4 lứa, mỗi lứa 200 - 1.000 con với giá bán vịt thương phẩm trung bình từ 120.000 - 150.000 đồng/con.
 
1
Vịt cỏ huyện Trùng Khánh. Ảnh: Mác Kham
 
Vịt cỏ Trùng Khánh có trọng lượng vừa phải từ 1,4 - 1,8 kg với chất lượng thịt ngọt đậm đà, thơm đặc trưng của thịt vịt chứ không tanh mùi vịt, có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như: vịt luộc, vịt om măng, vịt om sấu, vịt rán, vịt nướng, vịt quay chao dầu… mỗi món đều có hương vị đặc trưng riêng tuỳ theo sở thích và dễ đổi món hàng ngày phù hợp cho mỗi gia đình. Tuy nhiên, món vịt cỏ quay vẫn được nhiều người ưa chuộng, khi ăn miếng thịt vịt quay vàng rộm. thơm ngậy chấm với nước chấm là các gia vị của địa phương như quả mắc mật, là mùi tàu.. và một số gia vị khác được nhồi vào bụng vịt khi đem quay lấy ra làm nước chấm. Miếng thịt vịt khi chấm với nước chấm này ta cảm thấy miếng thịt ngọt, thơm đậm đà khó tả. Hiện nay, vịt cỏ quay đã trở thành thương hiệu ẩm thực của Trùng khánh và được đóng gói thành phẩm giúp du khách có thể vận chuyển xa vài ngày để sử dụng hoặc làm quà biếu khách.
 
Để phát triển, quảng bá nhân rộng sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm mở rộng thị trường sản phẩm Vịt cỏ Trùng Khánh, chính quyền địa phương đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh tổ chức Lễ công bố và trao Văn bằng bảo hộ nhãn hiệu tập thể “Vịt cỏ Trùng Khánh”, đây là cơ sở pháp lý cho việc bảo vệ quyền sở hữu tài sản trí tuệ đối với nhãn hiệu tập thể “Vịt cỏ Trùng Khánh” để từ đó từng bước quảng bá, xây dựng và phát triển thương hiệu cho sản phẩm vịt cỏ, xây dựng mô hình quản lý, duy trì ổn định chất lượng, giữ gìn, phát huy giá trị của sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh, tạo hướng phát triển bền vững cho sản phẩm vịt cỏ Trùng Khánh thâm nhập thị trường.

Mời bạn bè du khách gần xa hãy đến với Trùng Kháng một miền quê vùng biên ải để khám phá hình ảnh thiên nhiên hùng vĩ trong quần thể công viên địa chất toàn cầu, về phong tục tập quán, về người dân nơi đây mộc mạc, chân thành, mến khách và cùng thưởng thức những sản vật bốn mùa nơi đây, trong đó có đặc sản vịt cỏ quay.

Tác giả bài viết: Đặng Quang Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay973
  • Tháng hiện tại4,874
  • Tổng lượt truy cập132,333
Logo vusta
© LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Phường Sông Hiến, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 02063 852 690  -  Email: lienhiephoicb@gmail.com
Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Hoàng Thị Bình - Chủ tịch Liên hiệp hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Cao Bằng
Ghi rõ nguồn http://lienhiephoi.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây