Ứng dụng khoa học công nghệ sản xuất giống mận máu đặc sản cho năng suất, chất lượng cao

Thứ ba - 22/03/2022 22:27
Huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng là địa phương nổi tiếng với các loại mận như: mận máu, mận chín sớm, mận thép…, trong đó, mận máu là loại cây trồng có giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật của người dân còn hạn chế, thiếu đồng bộ, đặc biệt trong khâu giống là một trong những nguyên nhân chính ảnh hưởng đến sinh trưởng phát triển, năng suất, chất lượng và khả năng phát triển cây mận máu do đó chưa phát huy được tiềm năng, thế mạnh và chưa trở thành cây chủ lực góp phần phát triển kinh tế tại địa phương
Để đưa cây mận máu là cây ăn quả đặc sản và chủ đạo của vùng cũng như sản xuất mận máu mang tính chất quy mô hàng hóa, không những đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong và ngoài tỉnh mà còn hướng tới xuất khẩu, dự án “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình sản xuất giống mận máu đặc sản cho năng suất, chất lượng cao tại huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng” đã được triển khai thực hiện nhằm phát triển và mở rộng diện tích trồng cây mận máu đặc sản trên đất dốc, nâng cao hiệu quả sử dụng đất tự nhiên, tăng thu nhập và góp phần nâng cao thu nhập ổn định đời sống cho người dân.

Từ kết quả dự án đã xác định được vùng trồng mận máu thích hợp tại các xã Phan Thanh, Khánh Xuân, Hồng An, Huy Giáp, Xuân Trường huyện Bảo Lạc. Xây dựng được 01 vườn nhân giống, diện tích 1000m2, tiến hành nhân giống 10.000 cây giống đạt tiêu chuẩn xuất vườn, mắt ghép phục vụ nhân giống được khai thác từ những cây mận ưu tú đã được lựa chọn.
 
Cây mận máu trong mô hình thâm canh.
Qua kết quả điều tra cho thấy thực trạng diện tích trồng mận của các hộ dân đang bị thoái hóa, năng suất chất lượng kém, dự án đã tiến hành nghiên cứu cải tạo diện tích mận bị thoái hóa bằng cách sử dụng vật liệu Polyme siêu thấm AMS-1 góp phần làm tăng độ mùn của đất, cải thiện lý tính đất, làm đất tơi xốp, thoáng khí hơn, tăng khả năng giữ ẩm và giữ các chất dinh dưỡng (đa lượng, vi lượng) của keo đất, tăng cường mật độ và hoạt động của các vi sinh vật có ích trong đất; sử dụng phân bón siêu kali đến các chỉ tiêu sinh hóa của quả mận máu, phân bón NPK đến năng suất và phân vi lượng đến khả năng ra hoa, đậu quả… Việc ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật đã tác động rất lớn đến sản lượng và giá trị của các vườn mận máu, các yếu tố cấu thành năng suất như kích thước quả to, vỏ quả đỏ thẫm sáng bóng đẹp, không bị sâu bệnh đặc biệt là các bệnh thối quả, dòi đục quả, bệnh phấn trắng làm ảnh hưởng đến mẫu mã quả.
 
Tiến hành trồng mới 15 ha mận máu tại các xã Phan Thanh, Khánh Xuân, Hồng An của huyện Bảo Lạc, ứng dụng kỹ thuật cắt tỉa, tạo tán, vin cành, vật liệu giữ ẩm AMS-1 trên vườn mận, phòng trừ sâu bệnh hại... nhờ tuân thủ theo quy trình kỹ thuật Sử dụng chất giữ ẩm AMS-1 đã góp phần cải thiện độ ẩm của đất quanh gốc cây mận, ẩm độ đất thường xuyên đạt trong khoảng 40-50%, cây trồng có đủ ẩm nên hấp thụ phân bón tốt, sinh trưởng khỏe, theo dõi và phát hiện kịp thời các loại sâu bệnh hại trên vườn đã góp phần hạn chế tối đa tác hại của sâu bệnh trên vườn mận. Sau hơn 2 năm trồng hiện nay một số vườn mận đã cho thu hoạch.

Việc phát triển hiệu quả nguồn gen cây trồng, đặc biệt là những cây trồng bản địa có giá trị đặc sản, không chỉ là trách nhiệm của mỗi quốc gia, mà những cây trồng đặc sản còn mang lại một giá trị cạnh tranh rất lớn. Cũng chính vì thế, ngoài giá trị khoa học đóng góp vào lĩnh vực khai thác và phát triển nguồn gen, thì những kết quả nghiên cứu khi được ứng dụng vào sản xuất cũng sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Việc bảo tồn và phát triển có hiệu quả nguồn gen cây mận máu Bảo Lạc đã mở ra một hướng mới trong việc phát triển sản xuất các cây trồng đặc sản thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung, phát huy được tiềm năng thế mạnh của địa phương. Người dân tham gia thực hiện mô hình đã được tiếp cận và làm chủ kỹ thuật qua đó có thể áp dụng vào sản xuất, cải thiện năng suất chất lượng sản phẩm, nâng cao hiệu quả kinh tế, góp phần ổn định đời sống.

Tác giả bài viết: Bế Lưu Băng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập2
  • Hôm nay973
  • Tháng hiện tại4,755
  • Tổng lượt truy cập132,214
Logo vusta
© LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Phường Sông Hiến, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 02063 852 690  -  Email: lienhiephoicb@gmail.com
Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Hoàng Thị Bình - Chủ tịch Liên hiệp hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Cao Bằng
Ghi rõ nguồn http://lienhiephoi.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây