Kết quả công tác năm 2021 của Hội Luật gia tỉnh Cao Bằng

Thứ hai - 07/03/2022 22:56
Năm 2021 do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng tình hình tư tưởng, chính trị của hội viên Hội Luật gia luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Các cấp Hội Luật gia luôn quán triệt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đối với cán bộ Hội và hội viên trong đơn vị, kết quả công tác Hội Luật gia năm 2021 trên một số lĩnh vực đạt được như sau:
1. Công tác tổ chức Hội và hội viên

- Công tác tổ chức Hội: Năm 2021 có 03 Hội Luật gia cấp huyện tổ chức Đại hội, gồm Hội Luật gia huyện Hạ Lang, Hòa An và Bảo Lạc. Hiện nay Hội Luật gia tỉnh Cao Bằng có 48 Hội, Chi hội (10 Hội Luật gia huyện, thành phố, 10 Chi hội trực thuộc tỉnh Hội, 28 Chi hội xã, phường, thị trấn, cơ quan).

- Hội viên: Hội viên Hội Luật gia có trình độ chuyên môn đồng đều từ Đại học trở lên và đa số là Đại học Luật và đang công tác pháp luật trong các cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội rất thuận lợi trong việc thực hiện nhiệm vụ của Hội. Năm 2021 về phát triển hội viên mới, đã kết nạp được 49 hội viên, nâng tổng số hội viên Hội Luật gia hiện nay là 1.314.

2. Công tác tham gia xây dựng chính sách pháp luật
Công tác tham gia xây dựng chính sách pháp luật luôn được các cấp Hội Luật gia quan tâm thực hiện, phát huy trí tuệ tập thể, tích cực tham gia đóng góp các ý kiến vào các dự án luật, các văn bản qui phạm pháp luật theo yêu cầu của Đoàn Đại biểu Quốc hội, các bộ, ngành Trung ương như: Luật phòng chống Ma túy, dự thảo Quyết định thay thế Quyết định số 27/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ qui định về thành phần và nghĩa vụ, quyền hạn của Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật... Đồng thời tham gia góp ý kiến đối với các văn bản qui phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân(HĐND), Ủy ban nhân dân (UBND) các cấp ban hành, giúp xây dựng các qui chế, hương ước, qui ước và các qui định tự quản khác ở địa phương, như dự thảo xây dựng Nghị quyết sửa đổi Nghị quyết số 34/NQ-HĐND của HĐND tỉnh Cao Bằng qui định huy hiệu "Vì sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Cao Bằng", dự thảo qui chế phối hợp công tác theo dõi và thi hành pháp luật tỉnh Cao Bằng, dự thảo ban hành qui chế phối hợp cung cấp thông tin để kiểm tra, đối chiếu kết quả đăng nhập dữ liệu tài sản công và sử dụng thông tin dữ liệu quốc gia về tài sản công thuộc phạm vi tỉnh Cao Bằng... các ý kiến đóng góp cho dự thảo có chất lượng, đảm bảo đúng thời gian qui định, được cơ quan xây dựng dự thảo văn bản tiếp thu và tổng hợp. Do thực hiện biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các tổ chức Hội ít tổ chức hội nghị trực tiếp góp ý kiến dự thảo các văn bản qui phạm pháp luật, mà thực hiện xin ý kiến, góp ý bằng văn bản gửi các cơ quan liên quan xin ý kiến. Trong năm 2021, các tổ chức Hội đã thực hiện đóng góp 234 văn bản, thẩm định, rà soát, kiểm tra 310 văn bản.

 

Lãnh đạo Hội Luật gia đại diện cho khối thi dua VIII tặng quà các đối tượng khó khăn tại huyện Hạ Lang


3. Công tác phổ biến giáo dục pháp luật
Năm 2021 công tác phổ biến giáo dục pháp luật được các cấp Hội tiếp tục đẩy mạnh, phạm vi hoạt động được mở rộng, nội dung và hình thức ngày càng phong phú, đa dạng, chất lượng và hiệu quả, góp phần kịp thời phổ biến các quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nâng cao hiểu biết về pháp luật, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật của các tổ chức và cá nhân ở địa phương.

- Tham gia và hoàn thành tốt nhiệm vụ là thành viên Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật (HĐ PBGDPL): Các tổ chức Hội đều có hội viên tham gia HĐ PBGDPL của các cấp, tham gia tích cực và có trách nhiệm vào các hoạt động của Hội đồng, thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, ngoài ra còn thực hiện nhiệm vụ báo cáo viên theo qui định của luật Phổ biến giáo dục pháp luật tại cơ quan, đơn vị và địa phương.

- Đối với công tác PBGDPL, năm 2021 các cấp Hội Luật gia đã chủ động phát huy năng lực, huy động được đông đảo đội ngũ Luật gia tham gia các hoạt động PBGDPL với nội dung, hình thức như sau:

+ Nội dung các văn bản đã được phổ biến: Luật bầu cử Đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, luật Chăn nuôi, luật Trồng trọt, luật Công an nhân dân, luật Dân quân tự vệ, luật Hòa giải đối thoại tại Tòa án, luật Bảo vệ bí mật Nhà nước, luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật ban hành văn bản qui phạm pháp luật, luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của luật xử lý vi phạm hành chính, luật Cư trú, pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng... Ngoài ra còn phổ biến các Nghị định như: Nghị định số 72/2020/NĐ-CP ngày 30/6/2020 của Chính phủ qui định chi tiết một số điều của luật dân quân tự vệ về tổ chức xây dựng lực lượng và chỉ đạo, chính sách đối với dân quân tự vệ, Nghị định số 96/2020/NĐ-CP ngày 24/8/2020 của Chính phủ qui định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia; Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ qui định chi tiết thi hành một số điều và biện pháp thi hành luật phòng chống và chữa cháy, Nghị định số 130/2020/NĐ_CP ngày 30/11/2020 của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan Nhà nước, tổ chức, đơn vị. Đặc biệt là tuyên truyền các văn bản hướng dẫn bầu cử Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ năm 2021-2026; các văn bản thực hiện các qui định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19...

+ Hình thức, phương pháp tuyên truyền: Các tổ chức Hội vận dụng các phương pháp linh hoạt tùy theo điều kiện, số lượng hội viên của tổ chức Hội và tình hình thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để thực hiện công tác phổ biến pháp luật phù hợp như tổ chức hội nghị trực tiếp, trực tuyến lồng ghép trong các cuộc họp, qua tư vấn pháp luật, thi tìm hiểu pháp luật qua băng đĩa, clip, hòa giải, đối thoại tại Tòa án, trang thông tin điện tử của cơ quan chuyên môn, Zalo, Zoom, truyền thanh, truyền hình... Trong năm 2021, các tổ chức Hội đã tổ chức phổ biến được 112 cuộc với 4.496 lượt người tham dự; phối hợp thực hiện 389 cuộc với 28.641 lượt người tham dự, phát hành tờ rơi, tờ gấp 2.890 tờ, 4.400 cuốn bản tin chuyên ngành.

+ Triển khai thực hiện Đề án "Xã hội hóa công tác phổ biến giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý": Thực hiện Quyết định số 705/QĐ-TTg ngày 25/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ ban hành chương trình phổ biến giáo dục pháp luật giai đoạn 2017-2021. Hội Luật gia Việt Nam đã ban hành Kế hoạch số 215/KH-HLGVN ngày 10/8/2017 của Hội Luật gia Việt Nam về việc triển khai thực hiện Đề án "Xã hội hóa công tác phổ biến giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý giai đoạn 2021-2016" đến năm 2021. Triển khai Kế hoạch số 215/KH-HLGVN ngày 15/11/2017 UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 3632/KH-UBND về thực  hiện Đề án "Xã hội hóa công tác phổ biến giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý giai đoạn 2012-2016" đến năm 2021. Sau 5 năm thực hiện đề án xã hội hóa công tác phổ biến giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý, ngày 3/11/2021 UBND tỉnh Cao Bằng đã tổ chức tổng kết phổ biến giáo dục pháp luật giai đoạn 2017-2021. Kết quả trong 5 năm qua các tổ chức Hội đã phổ biến được 4.469 cuộc với 247.360 lượt người tham dự, đăng tải 3.000 thông tin tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, tư vấn pháp luật miễn phí 3.191 vụ việc, tham gia tố tụng 1.868 vụ việc.

4. Công tác tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp luật, tư vấn giải quyết khiếu nại, hòa giải ở cơ sở

- Công tác tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý
Hình thức và nội dung tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý: Tư vấn miệng trực tiếp, tư vấn qua điện thoại và soạn thảo các đơn từ, hợp đồng. Về nội dung tư vấn và trợ giúp pháp lý trên nhiều lĩnh vực như: Hình sự, dân sự, hôn nhân gia đình, đất đai, lao động, thương mại, tư vấn cho người dân và Doanh nghiệp trong các lĩnh vực ngành nghề kinh doanh, thuế, hải quan, thi hành án dân sự... Trong năm 2021 Hội Luật gia các cấp tư vấn được 1.445 vụ việc, trợ giúp pháp lý được 393 vụ.

- Công tác tư vấn giải quyết khiếu nại tố cáo và hòa giải ở cơ sở
Hội viên Hội Luật gia luôn tích cực tham gia tư vấn giải quyết khiếu nại, tố cáo và hòa giải ở cơ sở theo qui định của pháp luật và theo qui định của Điều lệ Hội là thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, thực hiện chủ trương tăng cường công tác hòa giải ở cơ cở, Hội Luật gia các cấp đã trú trọng gắn công tác trợ giúp pháp lý với công tác hòa giải, tham gia hòa giải các vụ việc tranh chấp nhỏ về dân sự, đất đai, nhà cửa, hôn nhân gia đình... Góp phần thiết thực vào giải quyết thành công nhiều vụ việc tranh chấp ở cơ sở. Năm 2021 Hội Luật gia các cấp tham gia tư vấn giải quyết khiếu nại 362 vụ
việc, hòa giải ở cơ sở 374 vụ việc.


Để đạt được một số kết quả công tác ở trên, trong năm 2021, Hội Luật gia tỉnh Cao Bằng đã bám sát vào chương trình, kế hoạch của Hội Luật gia Việt Nam, kế hoạch  phát triển kinh tế - xã hội của UBND tỉnh Cao Bằng để xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ công tác Hội sát với thực tiễn. Đồng thời hướng dẫn các tổ chức Hội bám sát vào chương trình, kế hoạch đã đề ra, hoạt động Hội có trọng tâm, hiệu quả góp phần vào việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Tác giả bài viết: Đàm Thị Vân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay383
  • Tháng hiện tại11,820
  • Tổng lượt truy cập139,279
Logo vusta
© LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Phường Sông Hiến, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 02063 852 690  -  Email: lienhiephoicb@gmail.com
Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Hoàng Thị Bình - Chủ tịch Liên hiệp hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Cao Bằng
Ghi rõ nguồn http://lienhiephoi.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây