Phát triển phong trào sinh vật cảnh Cao Bằng

Thứ hai - 07/03/2022 22:44
Hội sinh vật cảnh (SVC) tỉnh Cao Bằng được thành lập theo Quyết định số 985/QĐ-UBND ngày 15/7/2013 của UBND tỉnh. Với tôn chỉ mục đích: xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, đẩy mạnh và phát triển các hoạt động sinh vật cảnh, góp phần phát triển kinh tế xã hội địa phương. Năm 2021, khắc phục những hạn chế tồn tại, Hội đã kiện toàn tổ chức, xây dựng kế hoạch và tích cực tập hợp hội viên đẩy mạnh phong trào phát triển sinh vật cảnh. Đến nay Hội đã có 78 hội viên với các mô hình SVC (hoa, cây cảnh).
Ban Chấp hành  Hội SVC tỉnh luôn nhận thức công tác tuyên truyền là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên và lâu dài nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên. Hội đã tập chung phổ biến đến cán bộ, hội viên những chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến Sinh vật cảnh từng bước nâng cao ý thức trách nhiệm của hội viên trong việc xây dựng và phát triển phong trào sinh vật cảnh, tham gia bảo vệ môi trường. Thông qua công tác tuyên truyền, đa số hội viên trong Hội đã nhận thức đúng tôn chỉ mục đích của Hội, nhận thức đúng ý nghĩa và lợi ích thiết thực của các mục đích hoạt động của Hội, khắc phục những nhận thức chưa đúng hoặc còn phiến diện về sinh vật cảnh. Nội dung văn hóa sinh vật cảnh được các hội viên xác định ngày càng rõ hơn, sâu sắc hơn. Đó không chỉ là thú chơi của người nhiều tuổi, người nghỉ hưu hoặc nhàn rỗi mà là những hành động thực tiễn về giữ gìn và phát huy truyền thống, bản sắc văn hóa dân tộc, nêu cao thái độ ứng xử của con người với thiên nhiên, tôn tạo cảnh quan, bảo vệ môi trường. Nhận thức đúng về đường lối chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước đồng thời cũng nhận thức sâu sắc rằng sinh vật cảnh là một ngành kinh tế được Đảng, Nhà nước quan tâm và có chủ trương tạo điều kiện cho Hội hoạt động.

Phát triển phong trào sinh vật cảnh cũng là một trong những hoạt động được Hội trú trọng. Là một tỉnh miền núi, vùng cao, có các đặc điểm về khí hậu, thổ nhưỡng, văn hóa…đặc thù. Vì vậy việc phát triển phong trào, sản phẩm SVC tại Cao Bằng cũng phải đặc thù, phù hợp. Bên cạnh việc học tập một số phong trào, phát triển một số sản phẩm SVC của các địa phương, vùng miền khác, Hội đã nghiên cứu, xây dựng phong trào, mô hình, sản phẩm riêng, đặc thù, phù hợp của Cao Bằng. Nhiều hội viên đã mạnh dạnh xóa bỏ vườn tạp, quy hoạch cây trồng trong vườn được tổ chức theo định hướng kinh tế sinh vật cảnh đem lại hiệu quả kinh tế cao như vườn hoa đào của anh Hoàng Văn Chinh, xóm Nam Phong II, xã Hưng Đạo, thành phố Cao Bằng. Vườn hoa đào 6000m2 của gia đình anh cho thu nhập từ 200-300 triệu đồng/năm. Nhiều nhà vườn của các hội viên khác cũng được đầu tư trồng mới theo qui trình tiên tiến, hướng tới xây dựng trang trại sinh vật cảnh như mô hình sản xuất kinh doanh hoa lan rừng của anh Mã Văn Chung, phường Đề Thám, thành phố Cao Bằng, khu vườn nhà của anh  được bố trí trồng trên 50 loại hoa lan rừng khác nhau, cung cấp cho các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Thái Nguyên… doanh thu từ 2 – 3 tỷ đồng/năm, tạo việc làm thường xuyên cho 12 lao động. Ngoài ra còn có 8 nhà vườn được bình chọn là "Nhà vườn sinh vật cảnh tiêu biểu" năm 2021
Bình chọn 'Nhà vườn sinh vật cảnh tiêu biểu' năm 2021
Bình chọn "Nhà vườn sinh vật cảnh tiêu biểu" năm 2021.

Nhờ triển khai đa dạng các hoạt động trong tình hình dịch Covid diễn biến phức tạp, năm 2021 doanh thu từ bán hoa đào, hoa lan, cây cảnh, cây bóng mát của các hội viên đạt khoảng 5 tỷ đồng. Trước tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, các nhà vườn, các cửa hàng kinh doanh Sinh vật cảnh của hội viên đã bán ra thi trường trên 1 tỷ đồng hoa, cây cảnh phục vụ nhân dân chơi Tết, đón Xuân. Tiêu biểu như nhà vườn sinh vật cảnh của chị Nguyễn Thị Liễu, chị Mã Thị Nga phường Sông Bằng, thành phố Cao Bằng.

Sự khởi sắc của phong trào SVC trong năm qua là cố gắng của BCH Hội, sự nhiệt tình của đa số hội viên thể hiện tinh thần mong muốn phát triển phong trào sinh vật cảnh Cao Bằng. Hội Sinh vật cảnh tỉnh Cao Bằng trong thời gian tới tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh về phát triển SVC tới cán bộ, hội viên. Củng cố tổ chức Hội, động viên các hội viên năng động, sáng tạo trong việc đổi mới phương thức sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ, tổ chức những lớp tập huấn kỹ thuật chăm sóc, cây cảnh, đưa phong trào ngày càng phát triển, đóng góp tích cực vào nền kinh tế của tỉnh./.

Tác giả bài viết: Vi Văn Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay383
  • Tháng hiện tại11,820
  • Tổng lượt truy cập139,279
Logo vusta
© LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Phường Sông Hiến, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 02063 852 690  -  Email: lienhiephoicb@gmail.com
Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Hoàng Thị Bình - Chủ tịch Liên hiệp hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Cao Bằng
Ghi rõ nguồn http://lienhiephoi.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây