Tổ chức lớp truyền dạy Dá hai Thông Huề

Thứ tư - 21/09/2022 22:57
Thực hiện Đề tài “Phục hồi, bảo tồn di sản văn hóa Dá hai Thông Huề, xã Đoài Dương, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng”, do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật chủ trì, nhóm nghiên cứu đề tài đã tiến hành tổ chức lớp truyền dạy dân ca Dá hai tại phố Thông Huề, sau khi tình hình dịch covid-19 đã suy giảm.
Sáng ngày 3 tháng 8 năm 2022, chủ nhiệm đề tài đã cùng các thành viên trong nhóm nghiên cứu đã bàn giao bộ tài liệu truyền dạy Dá hai cho lãnh đạo Đội Văn nghệ Dá hai Thông Huề đã được thành lập theo nhiệm vụ của Đề tài với sự có mặt của đồng chí Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phụ trách văn hóa-xã hội xã Đoài Dương và cán bộ công chức văn hóa xã. Đồng thời, trao đổi thống nhất về kế hoạch tổ chức lớp truyền dạy và yêu cầu cần đạt được của lớp học. Sau khi lập danh sách lớp học với hơn 30 học viên và chuẩn bị chu đáo các điều kiện cần thiết; từ trung tuần tháng 8 năm 2022, lớp truyền dạy dân ca Dá hai được khai giảng theo hướng dẫn của nhóm nghiên cứu đề tài. Người truyền dạy là các nghệ nhân “gạo cội” từng là diễn viên, nhạc công của Đội tuồng Dá hai Thông Huề năm xưa. Đối tượng học viên, chủ yếu là bà con phố Thông Huề, gồm đủ các độ tuổi, nhất là bậc trung niên, thanh niên. Để đảm bảo thời gian vừa sản xuất mùa vụ nông nghiệp, vừa giao thương buôn bán chợ phiên, lớp học đã tranh thủ cả ban đêm để truyền dạy cho học viên. 

Với sự cố gắng truyền dạy của các nghệ, hầu hết các học viên đều hiểu rõ các làn điệu và biết hát các làn điệu Dá hai, luyện tập hát màn II, màn III trong kịch bản tuồng Lương Sơn Bá-Chúc Anh Đài và 5 bài hát Dá hai mới ca ngợi quê hương đẹp giàu, ngợi ca Đảng, Bác Hồ kính yêu…, mang hơi thở cuộc sống đương đại ngày nay. Một số học viên theo học đàn nhị đã nắm được cơ bản về cách thức lên dây và biết sử dụng đàn nhị, trình bày được đoạn nhạc dạo đầu của Dá hai, theo đúng yêu cầu của lớp học đã đề ra.  
 
Buổi kết lớp học truyền dạy Dá hai Thông Huề.

Đến nay, lớp học đã kết thúc tốt đẹp đảm bảo đúng yêu cầu nội dung đã đề ra, một trong những công việc quan trọng để tiến tới hoàn thành toàn bộ Đề tài nghiên cứu trong năm 2022./.

Tác giả bài viết: Lê Chí Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay446
  • Tháng hiện tại11,488
  • Tổng lượt truy cập138,947
Logo vusta
© LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT TỈNH CAO BẰNG
Địa chỉ: Phường Sông Hiến, Thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng
Điện thoại: 02063 852 690  -  Email: lienhiephoicb@gmail.com
Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Hoàng Thị Bình - Chủ tịch Liên hiệp hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Cao Bằng
Ghi rõ nguồn http://lienhiephoi.caobang.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ địa chỉ này.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây